เศรษฐกิจชุมชน

เศรษฐกิจ

อีกวิธีหนึ่งในการลดการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มอัตราดอกเบี้ย (นโยบายการเงิน) สิ่งนี้จะช่วยลดระดับความต้องการในระบบเศรษฐกิจเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะกระตุ้นให้ครัวเรือนและบริษัทประหยัดเงินมากขึ้นและใช้จ่ายน้อยลง อัตราดอกเบี้ยของเรากำหนดไว้สำหรับพื้นที่ยูโรโดยรวม ดังนั้นอาจมีบทบาทจำกัดเมื่อความร้อนสูงเกินเกิดจากอุปสงค์ภายในประเทศ ไม่ใช่อุปสงค์ภายนอก ในระยะต่อไป มีสัญญาณที่ดีในการลดอัตราเงินเฟ้อ ประการแรก อุปสงค์ในประเทศยังคงอ่อนแอ ซึ่งส่งผลให้ GDP ที่แท้จริงลดลงในช่วงสองไตรมาสล่าสุด นอกจากนี้ ค่าจ้างที่แท้จริงยังลดลงเนื่องจากค่าจ้างที่ระบุไม่สามารถตามอัตราเงินเฟ้อได้ อันที่จริง ค่าจ้างที่แท้จริงลดลง 2.1% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งถือเป็นการลดลงติดต่อกันครั้งที่ 21 ซึ่งแตกต่างจากในประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ ที่การขึ้นค่าจ้างจริงเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวสำหรับนายธนาคารกลาง แท้จริงแล้ว ในอเมริกาเหนือและยุโรป ธนาคารกลางยังคงคงนโยบายการเงินที่เข้มงวด เนื่องจากกลัวว่าตลาดแรงงานที่ตึงตัวจะกระตุ้นให้เกิดอัตราเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเน้นย้ำว่าการลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ๆ ถือเป็นกุญแจสำคัญในการรักษาการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยระบุถึงความตั้งใจที่จะส่งเสริมการลงทุนในยานพาหนะไฟฟ้า ยา พลังงานไฮโดรเจน การผลิตทางชีวภาพ การบินอวกาศเชิงพาณิชย์ และเทคโนโลยีควอนตัม ส่วนหนึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการพึ่งพาตนเองในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ยากลำบากกับประเทศอื่น ๆ จีนสามารถพึ่งพาตลาดในประเทศที่กว้างขวางเพื่อเพิ่มขนาดได้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดที่สำคัญในการส่งออกผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ตลอดจนข้อจำกัดในการเข้าถึงเทคโนโลยีจากต่างประเทศ อาจทำให้อุตสาหกรรมเหล่านี้อ่อนแอลงและลดผลกระทบต่อการเติบโต

แม้จะสูญเสียความสามารถในการแข่งขันในเรื่อง “แรงงานราคาถูก” ระดับล่าง แต่ก็ยังมีแรงงานปกขาวที่ทำงานหนักและมีการแข่งขันด้านต้นทุนอยู่อย่างเพียงพอ บริษัทจีนหลายแห่งในอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันสูงได้แสดงวัฒนธรรมการทำงานที่มีชื่อเสียง “996” ตั้งแต่เวลา 9.00 น. 6 วันต่อสัปดาห์ ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดขึ้นได้จากความไม่สมดุลระหว่างการจัดหาเยาวชนที่มีการศึกษาสูงกับโอกาสการจ้างงานที่มีคุณภาพการจ่ายเงินที่สูงขึ้น แท้จริงแล้ว ผู้กำหนดนโยบายได้ผลักดันแนวคิดของ “การขยายตัวของเมืองแบบใหม่ที่เน้นผู้คนเป็นหลัก” ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มคุณภาพมากกว่าความเร็วของการขยายตัวของเมือง และรวมถึงการอพยพจากเมืองสู่เมือง มากกว่าการอพยพจากชนบทสู่เมืองเท่านั้น การมีส่วนร่วมของอุตสาหกรรมระดับอุดมศึกษาต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมแซงหน้าอุตสาหกรรมรองในปี 2014 และเป็นผู้นำการเติบโตนับตั้งแต่นั้นมา Apeel เป็นบริษัทที่คิดค้นแนวทางใหม่ในการกำจัดบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบห่อแบบใช้ครั้งเดียวบนผลไม้และผักสด ขณะเดียวกันก็จัดการกับขยะอาหารด้วย

GDP หมายถึงสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตโดยระบบเศรษฐกิจ เนื่องจากเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง เยอรมนีจึงอยู่ในอันดับที่ 4 ของโลกในแง่ของ GDP รองจากสหรัฐอเมริกา จีน และญี่ปุ่น เมื่อคำนวณ GDP ทุกอย่างที่ผลิตในช่วงเวลาที่กำหนดจะถูกนำมาพิจารณาด้วย นอกจากนี้ GDP ยังรวมถึงมูลค่าของการบริการ การใช้จ่ายในการบริโภค การลงทุนด้านการก่อสร้าง และการลงทุนขององค์กรในสิ่งต่างๆ เช่น เครื่องจักรและยานพาหนะ โดยคำนึงถึงทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจด้วย องค์ประกอบอีกประการหนึ่งคือสิ่งที่เรียกว่าดุลการค้า กล่าวคือความแตกต่างระหว่างมูลค่าของสินค้าที่บริษัทขายในต่างประเทศ (ส่งออก) และซื้อจากที่นั่น (นำเข้า) ในระบบตลาด กฎอุปสงค์และอุปทานจะควบคุมเศรษฐกิจ หากมีความต้องการผลิตภัณฑ์ ทรัพยากร หรือทักษะสูง และมีอุปทานน้อย ก็จะต้องการราคาที่สูงในการซื้อ หรือหากมีอุปสงค์ต่ำและอุปทานสูง ราคาก็จะต่ำ กล่าวอีกนัยหนึ่ง ตลาดเป็นผู้กำหนดราคาสินค้า บริการ และแรงงาน ความต้องการจะเป็นตัวกำหนดจำนวนผลิตภัณฑ์ที่จะผลิต หรือแม้กระทั่งว่าจะผลิตเลยก็ตาม ในระบบตลาด คุณสามารถมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ชอบด้วยกฎหมายทุกประเภทที่คุณต้องการ ตราบใดที่คุณสามารถชำระเงินได้ นี่คือตลาดที่ถูกควบคุมโดยหน่วยงานกำกับดูแลเพียงแห่งเดียว โดยปกติแล้วรัฐบาลจะกำหนดการผลิตสินค้าหรือการส่งมอบบริการภายในระบบเศรษฐกิจ รัฐบาลยังต้องกำหนดว่าใครมีส่วนร่วมในตลาดด้วย เศรษฐกิจแบบสั่งการส่วนใหญ่เกิดขึ้นเมื่อมีทรัพยากรจำนวนมาก เช่น แร่ธาตุ อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจแบบนี้ ผู้บริโภคให้ความสำคัญต่ำ ต้องใช้เวลามากในการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากตลาดมีการรวมศูนย์ ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงต่อเหตุฉุกเฉินหรือวิกฤตการณ์ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นความไร้ประสิทธิภาพในระบบเศรษฐกิจแบบสั่งการ ตัวอย่างจะเป็นตลาดแร่ในประเทศต่างๆ เช่น การทำเหมืองน้ำมันในประเทศต่างๆ เช่น ไนจีเรีย/ลิเบีย

สำหรับยุโรป เส้นทางการพัฒนาเศรษฐกิจแบบวงกลมสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2573 เมื่อเทียบกับระดับการสัญจร ระบบอาหาร และสภาพแวดล้อมที่สร้างขึ้นในปัจจุบัน นอกจากนี้ การวิเคราะห์เฉพาะภาคส่วนบ่งชี้ว่าสหราชอาณาจักรสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 7.4 ล้านตันต่อปีโดยการกำจัดขยะอินทรีย์ออกจากสถานที่ฝังกลบ การรีไซเคิลเป็นกระบวนการในการลดผลิตภัณฑ์ลงจนสุดจนถึงระดับวัสดุพื้นฐาน ซึ่งช่วยให้วัสดุเหล่านั้น (หรืออย่างน้อยบางส่วน) สามารถนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ แม้ว่านี่จะเป็นกระบวนการที่สำคัญในระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างไม่ต้องสงสัย การสูญเสียแรงงานและพลังงานที่ฝังแน่น ต้นทุนที่จำเป็นในการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งหมด และการสูญเสียวัสดุที่หลีกเลี่ยงไม่ได้หมายความว่ากระบวนการดังกล่าวเป็นกระบวนการที่มีมูลค่าต่ำกว่ากระบวนการที่อยู่ใกล้ศูนย์กลางของระบบมากขึ้น แผนภาพ เช่น การใช้ซ้ำ การใช้ผลิตภัณฑ์หรือส่วนประกอบซ้ำๆ ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจไว้โดยไม่มีการดัดแปลงที่สำคัญ และการผลิตซ้ำ ในประวัติศาสตร์เมื่อเร็วๆ นี้ ตลาดมีการให้น้ำหนักจีนน้อยเกินไปเมื่อเทียบกับความสำคัญของจีนต่อเศรษฐกิจโลก เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับปัจจัยทางเศรษฐกิจและการเมืองต่างๆ มีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจจัดสรรสินทรัพย์ของนักลงทุน

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) คือมูลค่ารวมของสินค้าและบริการที่เสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดที่ผลิตโดยระบบเศรษฐกิจในช่วงระยะเวลาหนึ่งปี เศรษฐศาสตร์จุลภาคมีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นไปที่แนวโน้มทางเศรษฐกิจ เช่น การเลือกและการกระทำของแต่ละบุคคลส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในการผลิตอย่างไร เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาว่ามูลค่าเฉพาะนั้นเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์หรือบริการอย่างไร โดยจะตรวจสอบว่าบุคคลต่างๆ ประสานงานและร่วมมือกันในธุรกิจอย่างไร เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาพฤติกรรมของบุคคลและธุรกิจแต่ละรายเพื่อทำความเข้าใจว่าเหตุใดพวกเขาจึงตัดสินใจทางเศรษฐกิจ และการตัดสินใจเหล่านี้ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้นอย่างไร ตัวแทนทางเศรษฐกิจอาจเป็นบุคคล ธุรกิจ องค์กร หรือรัฐบาลก็ได้ ธุรกรรมทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นเมื่อสองกลุ่มหรือฝ่ายตกลงกับมูลค่าหรือราคาของสินค้าหรือบริการที่ทำธุรกรรม ซึ่งโดยทั่วไปจะแสดงเป็นสกุลเงินที่กำหนด อย่างไรก็ตาม การทำธุรกรรมทางการเงินเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของขอบเขตทางเศรษฐกิจเท่านั้น

การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจของจีนจากระบบเศรษฐกิจที่วางแผนโดยรัฐแบบปิดไปสู่ระบบเศรษฐกิจที่เปิดกว้างและขับเคลื่อนด้วยตลาด ถือเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่สุดในรอบ 2-3 ทศวรรษที่ผ่านมา ถือเป็นแรงผลักดันสำคัญสำหรับการเติบโตผ่านการลงทุนและการค้าของภาคเอกชนและต่างประเทศ ระบบเศรษฐกิจหลักสุดท้ายอย่างลัทธิคอมมิวนิสต์กำลังเริ่มแพร่หลายน้อยลงในทุกวันนี้ แต่ในช่วงศตวรรษที่ 20 ส่วนใหญ่ก็ได้รับความนิยมในยุโรปตะวันออกและบางส่วนของเอเชีย ภายใต้ระบบคอมมิวนิสต์ ปัจจัยการผลิตทั้งหมด (ทุน ที่ดิน และแรงงาน) เป็นเจ้าของและควบคุมโดยรัฐ คุณไม่ได้ควบคุมแรงงานของคุณเองด้วยซ้ำ คุณทำงานในที่ที่คุณบอก รัฐบาลมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในการวางแผนส่วนกลางเพื่อกำหนดว่าอะไรผลิต จำนวนเท่าใด และใครจะได้รับ ในระบบตลาด แต่ละคนเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต (ที่ดิน ทุน และแรงงาน) และพวกเขาสามารถทำทุกอย่างที่พวกเขาต้องการจะทำกับสิ่งที่พวกเขาเป็นเจ้าของ โดยอยู่ภายใต้ข้อจำกัดทางกฎหมายขั้นต่ำ สิ่งนี้อาจฟังดูคุ้นเคยหากคุณอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากสหรัฐอเมริกาเป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด คุณสามารถต่อรองค่าแรงงานเพื่อขอค่าจ้างได้ และใช้ทรัพย์สินของคุณตามที่เห็นสมควร (ตราบใดที่ไม่ผิดกฎหมาย) ในยุโรป เช่นเดียวกับในสหรัฐอเมริกา อุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดในการลดอัตราเงินเฟ้อให้เหลือเป้าหมาย 2.0% คือตลาดแรงงาน ทั้งในยุโรปและสหรัฐอเมริกา อัตราเงินเฟ้อของราคาบริการยังคงอยู่ในระดับสูง นอกจากนี้การบริการยังต้องใช้แรงงานเข้มข้นอีกด้วย ดังนั้น ECB และธนาคารกลางอื่นๆ จึงจับตาดูสภาวะตลาดแรงงานอย่างระมัดระวัง ลาการ์ดกล่าวว่าเธอจะ “มุ่งเป้าไปที่ศูนย์และมุ่งความสนใจไปที่เลเซอร์ เพื่อดูว่ามีการยืนยันสิ่งที่เรากำลังเริ่มเห็นหรือไม่ ซึ่งก็คือ การกลั่นกรองในส่วนค่าจ้าง และการดูดซับต้นทุนค่าจ้างที่สูงขึ้นเหล่านั้นด้วยอัตรากำไร ” หากอัตราเงินเฟ้อค่าจ้างผ่อนคลายลง ECB น่าจะสามารถลดอัตราดอกเบี้ยได้เร็วกว่าในภายหลัง ประการที่สาม เศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอรวมกับข้อจำกัดทางการค้าที่อาจเพิ่มขึ้น ส่งผลไม่ดีต่อการเร่งการเติบโตของการส่งออก รัฐบาลกำลังส่งเสริมอุตสาหกรรมหลัก (รถยนต์ไฟฟ้า เทคโนโลยีสารสนเทศ) ในฐานะแชมป์การส่งออก แต่ดูเหมือนว่าสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปจะกำหนดข้อจำกัดใหม่เกี่ยวกับการนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล่านี้จากประเทศจีน ท้ายที่สุด แม้ว่ารัฐบาลจะมองโลกในแง่ดีอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็ยังมีอุปสรรคสำคัญที่อาจจะทำให้การเติบโตที่แข็งแกร่งบรรลุได้ยาก ประการแรก แม้ว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคจะดูเร่งตัวขึ้นเล็กน้อยในช่วงวันหยุดปีใหม่ทางจันทรคติเมื่อเร็วๆ นี้ แต่การออมของครัวเรือนยังคงอยู่ในระดับสูง นอกจากนี้ การสูญเสียความมั่งคั่งเนื่องจากมูลค่าทรัพย์สินที่ลดลงมีแนวโน้มที่จะช่วยรักษาเงินออมไว้ในระดับสูง หากเพียงเพื่อให้ครัวเรือนสามารถชดใช้ความมั่งคั่งที่สูญเสียไป ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะเห็นว่าอะไรจะทำให้การใช้จ่ายภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

แม้ว่าแรงกดดันด้านราคามีแนวโน้มลดลง แต่การค่อยๆ ยกเลิกมาตรการของรัฐบาลที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อบรรเทาราคาพลังงานที่สูงอาจส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นชั่วคราว แนวโน้มการเติบโตของสเปนแซงหน้าค่าเฉลี่ยของยูโรโซนและสหภาพยุโรปไปมาก โดยทั้งคู่ซบเซาอยู่ที่ 0% นอกจากนี้ สเปนยังพบเห็นการจ้างงานใหม่ที่เพิ่มขึ้นแข็งแกร่งที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรปในช่วงไตรมาสที่สี่ของปี 2023 ตามหลังโรมาเนีย (1.5%) และมอลตา (1.4%) [2] สินค้าคงคลังในบัญชี GDP ไม่ได้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงระดับ เช่น การใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงในการเปลี่ยนแปลง กล่าวคือ สินค้าคงคลังมีการเติบโตหรือลดลงเร็วหรือช้ากว่าไตรมาสก่อนหรือไม่ ในความเป็นจริง ระดับสินค้าคงคลังเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 เพียงไม่เร็วเท่ากับไตรมาสก่อน สุดท้าย แม้ว่าอัตราการว่างงานจะไม่อยู่ในรายชื่อของคณะกรรมการ แต่ข้อเท็จจริงที่ว่าอัตราการว่างงานนั้นอยู่ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ร้อยละ three.6 ในช่วงสี่เดือนที่ผ่านมาก็ส่งผลต่อคำถามเรื่องภาวะถดถอยเช่นกัน ตัวบ่งชี้ที่อ้างถึงอย่างกว้างขวางของภาวะถดถอย (“กฎ Sahm” ตั้งชื่อตามนักเศรษฐศาสตร์ Claudia Sahm) ยืนยันว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังจะเกิดขึ้นเมื่อค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่สามเดือนของอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของจุดเปอร์เซ็นต์ (50 จุดพื้นฐาน) จนถึงจุดต่ำสุดในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ความจริงที่ว่าตัวบ่งชี้ Sahm อยู่ที่ zero ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์พื้นฐานที่ 50 มาก ยังเป็นข้อบ่งชี้อีกประการหนึ่งว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงดำเนินอยู่

สำหรับนโยบาย ค่ามัธยฐานการคาดการณ์สำหรับอัตราเงินกองทุนของรัฐบาลกลาง ณ สิ้นปี 2567 ไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่ four.6% ซึ่งบ่งชี้ว่าคณะกรรมการยังคงคาดหวังการปรับลดจุดพื้นฐาน 25 จุดสามครั้งในปีนี้ ซึ่งมีแนวโน้มมากที่สุดในช่วงครึ่งหลังของปี อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์ค่ามัธยฐานสำหรับอัตรากองทุนของรัฐบาลกลาง ณ สิ้นปี 2568 เพิ่มขึ้นจาก 3.6% ในเดือนธันวาคมเป็น three.9% ในวันนี้ กล่าวอีกนัยหนึ่ง ขณะนี้สมาชิกคาดว่าจะมีการผ่อนคลายนโยบายการเงินอย่างค่อยเป็นค่อยไปมากขึ้นในปี 2568 ซึ่งสะท้อนถึงความคาดหวังว่าเศรษฐกิจจะยังคงแข็งแกร่ง และส่งผลให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อจะใช้เวลานานกว่าปกติ สิ่งที่น่าสนใจคือ การคาดการณ์ของสมาชิกคณะกรรมการนโยบายที่มีความเคร่งครัดมากที่สุดได้เปลี่ยนไปสู่ความประหม่ามากขึ้น ในบางประเทศ รัฐบาลเป็นผู้เลือกว่าจะผลิตอะไร ปริมาณเท่าไร และเพื่อใคร ส่วนอื่นๆ จะขึ้นอยู่กับสิ่งที่ผู้คนต้องการซื้อ และจำนวนธุรกิจที่สามารถจัดหาได้ – อุปสงค์และอุปทาน พื้นฐานทางทฤษฎีสำหรับเศรษฐกิจแบบตลาดได้รับการพัฒนาโดยนักเศรษฐศาสตร์คลาสสิก เช่น Adam Smith, David Ricardo และ Jean-Baptiste Say ผู้สนับสนุนตลาดเสรีเสรีนิยมคลาสสิกเหล่านี้เชื่อว่า “มือที่มองไม่เห็น” ของแรงจูงใจในการทำกำไรและสิ่งจูงใจของตลาดโดยทั่วไปจะชี้นำการตัดสินใจทางเศรษฐกิจในเส้นทางที่มีประสิทธิผลและประสิทธิผลมากกว่าการวางแผนเศรษฐกิจของรัฐบาล พวกเขาเชื่อว่าการแทรกแซงของรัฐบาลมักจะนำไปสู่ความไร้ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจซึ่งทำให้ผู้คนแย่ลง พื้นที่กรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดของประเทศไทยและมีอิทธิพลเหนือเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีบุตรยากเป็นกลุ่มที่ยากจนที่สุด ความกังวลของรัฐบาลไทยชุดต่อๆ ไป และจุดสนใจของรัฐบาลทักษิณที่ถูกโค่นล้มเมื่อเร็วๆ นี้ คือการลดความแตกต่างในระดับภูมิภาคซึ่งได้รับผลกระทบจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจในกรุงเทพฯ และวิกฤตการณ์ทางการเงิน

สหราชอาณาจักรจัดทำประมาณการ GDP ที่เร็วที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศเศรษฐกิจหลักๆ ประมาณ forty วันหลังจากไตรมาสดังกล่าว ในปี 2020 การแพร่ระบาดของโควิดทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหราชอาณาจักรที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 300 ปี ส่งผลให้รัฐบาลต้องกู้ยืมเงินหลายแสนล้านปอนด์เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะได้รับเงินภาษีน้อยลง ซึ่งหมายความว่าพวกเขาอาจตัดสินใจหยุดหรือลดการใช้จ่ายสาธารณะ หรือภาษีอาจเพิ่มขึ้น อย่างดีที่สุด สำนักงานความรับผิดชอบด้านงบประมาณ ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังทางเศรษฐกิจของกระทรวงการคลัง คาดว่าการเติบโตของ GDP ในปีนี้จะอยู่ที่ 0.8% ธนาคารกลางอังกฤษมีทัศนคติในแง่ร้ายมากขึ้น โดยคาดการณ์ไว้ที่ 0.25% ตัวเลขทั้งสองขาดความสดใสในอดีต โดยอยู่ในอันดับที่ต่ำกว่าการเติบโตแนวโน้มประจำปีระหว่างปี 1998 ถึง 2007 ที่ 2.75% อย่างมีนัยสำคัญ และประมาณ 2% ในทศวรรษก่อนการระบาดใหญ่ของโควิด ในช่วงสามเดือนถึงเดือนมกราคม GDP ลดลง zero.1% ในขณะที่เศรษฐกิจยังคงเล็กกว่าตอนที่ Rishi Sunak ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีในช่วงปลายปี 2565 การเติบโตใกล้เป็นศูนย์นับตั้งแต่ผลผลิตต่อหัวยังคงต่ำกว่าก่อนเกิดโรคระบาด และค่าจ้างที่แท้จริง ยังคงมีมูลค่าน้อยกว่าปี 2551 CCp ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจอีกต่อไป ไม่ว่าจะเพื่อประชาชนหรือต่อโลกก็ตาม เมื่อสิ่งต่าง ๆ มี “การจัดแนวที่ไม่ถูกต้อง” มากขึ้น พวกเขาก็จะเริ่มต้นเครื่องจักรสงครามของพวกเขา มันจะค้ำจุนประเทศเช่นเดียวกับที่เครื่องจักรสงครามของฮิตเลอร์ทำเพื่อเยอรมนี สังคมเสรีของโลกต้องเห็นอย่างรวดเร็วว่าจีนไม่ต้องการเล่นตามกฎที่ควบคุมระเบียบระหว่างประเทศ

แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อของสเปนจะลดลงจากอัตราเงินเฟ้อหลักสองหลักที่เห็นในปี 2022 แต่อัตราเงินเฟ้อของสเปนยังคงสูงกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาด ดัชนี IBEX 35 ของสเปนขึ้นสู่จุดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2560 นอกจากนี้ ราคาบ้านในสเปนเพิ่มขึ้น four.2% ในปี 2566 ซึ่งสูงกว่าอัตราที่เห็นในตลาดยุโรปอื่นๆ มาก สิ่งนี้นำไปใช้กับวัตถุดิบที่สำคัญซึ่งจำเป็นสำหรับการผลิตเทคโนโลยีที่มีความสำคัญต่อการบรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศ เช่น แบตเตอรี่และเครื่องยนต์ไฟฟ้า

นักเศรษฐศาสตร์ยังเพิ่มประมาณการสำหรับจำนวนงานที่ได้รับทั่วทั้งระบบเศรษฐกิจในปีนี้มากกว่าสองเท่า แม้ว่าจะยังคงลดลงจากครั้งก่อนก็ตาม นิวยอร์ก (AP) – ปีนี้ดูเหมือนจะเป็นปีที่ดีกว่ามากสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐฯ มากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ธุรกิจคาดการณ์ไว้เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ตามการสำรวจที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ อย่างไรก็ตามราคาพลังงานยังคงสูงอยู่ ราคาก๊าซในเดือนตุลาคม 2566 สูงกว่าสองปีก่อนหน้าประมาณ 60% ในขณะที่ราคาค่าไฟฟ้าสูงขึ้น 40% เมื่อควบคุมคุณลักษณะการกำหนดค่าจ้าง เพื่อให้มีช่องว่างค่าจ้างที่ปรับปรุงแล้วโดยยึดตามการเปรียบเทียบที่เหมือนกัน เราจะเห็นว่าช่องว่างค่าจ้างแคบลง และในบางกรณีจะกลับกัน ตัวอย่างเช่น พนักงานผิวดำ แอฟริกัน แคริบเบียน หรือชาวอังกฤษผิวสีโดยกำเนิดในสหราชอาณาจักร เปลี่ยนจากรายได้เพิ่มขึ้น 6.5% มาเป็นรายได้น้อยลง 5.6% เมื่อเทียบกับพนักงานสีขาว ผู้ที่ถูกระบุว่าเป็นคนไร้บ้านมีแนวโน้มที่จะไม่มีคุณสมบัติอย่างเป็นทางการมากกว่าประชากรที่เหลือ และยังมีแนวโน้มที่จะระบุตัวตนอย่างไม่เป็นสัดส่วนภายใน “คนผิวดำ ชาวอังกฤษผิวดำ เวลส์ผิวดำ แคริบเบียน หรือแอฟริกัน” “กลุ่มผสมหรือหลายชาติพันธุ์” หรือ “ กลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ” เข้าถึงข้อมูลสำคัญในเวลาอันสั้นที่สุด FocusEconomics จัดทำรายงานการคาดการณ์ที่เป็นเอกฉันท์หลายร้อยฉบับจากหน่วยงานวิจัยทางเศรษฐกิจที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก

แม้ว่าหลักการในการกระจายทรัพยากรที่หายากนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจใดๆ ก็ตาม รัฐบาลของประเทศต่างๆ มักจะมีแนวทางที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงในการหล่อหลอมและผลิตเศรษฐกิจของประเทศ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเศรษฐกิจสหรัฐฯ จึงแตกต่างจากเศรษฐกิจจีนอย่างมาก อย่างไรก็ตาม เมื่อประเทศต่างๆ และทั้งโลกเข้าถึงและเชื่อมโยงกันมากขึ้น เครือข่ายทางเศรษฐกิจก็ขยายตัวจนซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ แน่นอนว่าเศรษฐกิจท้องถิ่นยังคงมีอยู่ พวกเขาเป็นเพียงส่วนหนึ่งของบางสิ่งที่ใหญ่กว่า หากเราออกแบบระบบได้ไม่ดี เช่น ละองค์ประกอบหลักออกไป เราก็เสี่ยงที่จะเกิดความประหลาดใจกับความล้มเหลวของระบบ แผนภาพด้านล่างเป็นตัวอย่างคลาสสิกของระบบที่มีการวางแผนไม่ดี แต่ก็ยังมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในหลักสูตรเศรษฐศาสตร์ แผนภาพ “การหมุนเวียนของเงิน” นี้พลาดปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม งานที่ไม่ได้รับค่าจ้าง และปัจจัยทั่วไป ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจของเรา อาจมีคนบอกว่าพวกเขาผูกติดอยู่กับทุกสิ่งทุกอย่าง

เนื่องจากราคาเซ็นเซอร์ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง เราจึงอยู่ในยุคที่ทุกสิ่งสามารถเชื่อมโยงถึงกัน ไม่ว่าจะเป็นผู้คน ธุรกิจ อุปกรณ์ และกระบวนการต่างๆ การผสมผสานระหว่างโลกทางกายภาพและโลกดิจิทัลนำทรัพย์สินทุกอย่างมาสู่โดเมนดิจิทัลที่ซอฟต์แวร์ครองอำนาจ ในเศรษฐกิจดิจิทัล ลูกค้าทุกคน ทั้งแบบธุรกิจกับธุรกิจและแบบธุรกิจกับผู้บริโภค ต้องการมีปฏิสัมพันธ์กับธุรกิจทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการ และในรูปแบบที่สะดวกที่สุดสำหรับพวกเขา นอกจากนี้ ลูกค้าปรารถนาการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ผ่านประสบการณ์ที่ราบรื่น เข้าถึงทุกช่องทาง ตรง ตามบริบท และเป็นส่วนตัว สกอตแลนด์เป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งกลุ่มรัฐบาลเศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดี (WEGo) ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มที่ประเทศสมาชิกทำงานร่วมกันเพื่อทำความเข้าใจลำดับความสำคัญที่สำคัญสำหรับเศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดี กลุ่มนี้เปิดโอกาสให้การมีส่วนร่วม การเรียนรู้ และการทำงานร่วมกันข้ามรัฐบาล เพื่อใช้คำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ และเพิ่มความเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในการส่งมอบเศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดีให้กับพลเมืองและสิ่งแวดล้อม ในซิดนีย์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีนพยายามโต้แย้งว่าจีนยังคงเดินหน้าขับเคลื่อนการเติบโตแบบเดิมที่มีมานานหลายทศวรรษ หวังเน้นย้ำว่าจีนยังคงมีการขยายตัวของเมืองเพียงร้อยละ fifty five และประชากรอีกร้อยละ 20 จะย้ายไปอยู่ในเมืองต่างๆ ซึ่งผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในกระบวนการนี้ ตามที่พอล คีทติ้ง เพื่อนที่เชื่อถือได้ของปักกิ่ง กล่าวหลังการประชุมของพวกเขา กล่าวอีกนัยหนึ่ง สีกำลังเตรียมจีนให้พร้อมสำหรับการทำสงคราม ซึ่งเป็น “สถานการณ์ที่เลวร้าย” ซึ่งเขาเตือนประชาชนของเขาซ้ำแล้วซ้ำเล่า ด้วยเหตุนี้เขาจึงต้องการให้แน่ใจว่าทุกส่วนของเศรษฐกิจได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองต่อการควบคุมแบบรวมศูนย์ และเพื่อให้มั่นใจว่าการลงทุนและกำลังการผลิตมุ่งตรงไปยังความต้องการด้านสงครามของประเทศ ส่วนแบ่งของพลังงานหมุนเวียนในการใช้ไฟฟ้าก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน ในขณะที่ประมาณ 46% ของการใช้ไฟฟ้าถูกปกคลุมไปด้วยไฟฟ้าที่เป็นกลางต่อสภาพภูมิอากาศในปี 2565 ตัวเลขนี้ได้เพิ่มขึ้นเป็น 52% ภายในปี 2566 เป้าหมายคือการบรรลุอย่างน้อย 80% ภายในปี 2573 เป้าหมายการขยายถูกกำหนดไว้ในพลังงานทดแทน พระราชบัญญัติแหล่งที่มา (EEG)

คำจำกัดความของ NBER เน้นย้ำว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยเกี่ยวข้องกับการลดลงอย่างมากในกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่แผ่กระจายไปทั่วเศรษฐกิจและกินเวลานานกว่าสองสามเดือน ในการตีความคำจำกัดความนี้ เราถือว่าเกณฑ์ทั้งสาม ได้แก่ ความลึก การแพร่ และระยะเวลา เป็นสิ่งที่ใช้แทนกันได้ กล่าวคือ แม้ว่าเกณฑ์แต่ละเกณฑ์จะต้องได้รับการตอบสนองในระดับหนึ่ง แต่เงื่อนไขที่รุนแรงซึ่งเปิดเผยโดยเกณฑ์หนึ่งอาจชดเชยข้อบ่งชี้ที่อ่อนแอกว่าจากเกณฑ์อื่นได้บางส่วน ตัวอย่างเช่น ในกรณีของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่จุดสูงสุดในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 คณะกรรมการสรุปว่ากิจกรรมที่ลดลงตามมามีมากและกระจายไปทั่วทั้งเศรษฐกิจอย่างกว้างขวาง ซึ่งแม้ว่าจะพิสูจน์ได้ว่าเกิดขึ้นเพียงช่วงสั้นๆ แต่การชะลอตัวก็ควรจะเป็น จัดว่าเป็นภาวะถดถอย นักเศรษฐศาสตร์และผู้เฝ้าดูนโยบายรู้สึกไม่สบายใจกับผลผลิตที่ลดลงของแคนาดามานานหลายปี ตอนนี้ทำให้ความแตกต่างทางเศรษฐกิจระหว่างแคนาดาและสหรัฐอเมริการุนแรงขึ้น อย่างไรก็ตาม แม้ว่านโยบายการคลังของสหรัฐฯ กำลังช่วยเพิ่มการเติบโตทางตอนใต้ของชายแดน แต่ก็ยังสร้างความปวดหัวให้กับธนาคารกลางสหรัฐด้วยการเพิ่มอัตราเงินเฟ้อในประเทศนั้น ๆ โครงการสามโครงการของสหรัฐฯ มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ได้แก่ ร่างกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานปี 2021 และกฎหมายลดเงินเฟ้อของปีที่แล้ว และร่างกฎหมายที่สนับสนุนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ทั้งแคนาดาและสหรัฐอเมริกามีนโยบายการคลังเชิงกระตุ้น แต่ในระดับที่แตกต่างกันอย่างมากมาย ออตตาวาคาดว่าจะมีการขาดดุลมากกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ในปีนี้ แต่การขาดดุลของวอชิงตันอยู่ใกล้กับ 6 เปอร์เซ็นต์ ในไตรมาสที่สาม การใช้จ่ายของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 5.5% ต่อปี ทำให้เป็นหนึ่งในภาคส่วนเศรษฐกิจที่เติบโตเร็วที่สุด นับตั้งแต่ธนาคารแห่งแคนาดาเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยในฤดูใบไม้ผลิปี 2022 ชาวแคนาดาประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ที่มีการจำนองพบว่าการชำระเงินรายเดือนเพิ่มขึ้น สัดส่วนนั้นจะเพิ่มขึ้นอย่างมากในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

อัตราเงินเฟ้อของราคาผู้บริโภคจะถูกวัดและติดตามเพื่อให้สามารถระบุปัญหาในระบบเศรษฐกิจได้ หากอัตราเงินเฟ้อแซงหน้าอัตราการเติบโตของรายได้ เศรษฐกิจจะประสบปัญหา อัตราเงินเฟ้ออาจเป็นลบได้เช่นกัน สิ่งนี้เรียกว่าภาวะเงินฝืดแต่ค่อนข้างหายาก เศรษฐกิจเป็นระบบที่ซับซ้อนของกิจกรรมการผลิต การบริโภค และการแลกเปลี่ยนที่เกี่ยวข้องกัน ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะกำหนดวิธีการจัดสรรทรัพยากรระหว่างผู้เข้าร่วมทั้งหมด การผลิต การบริโภค และการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการผสมผสานกันเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่อาศัยและประกอบกิจการภายในระบบเศรษฐกิจ 2543-2544 แนวคิดสำหรับอินเทอร์เน็ตและเศรษฐกิจสารสนเทศจึงเกิดขึ้นเนื่องจากความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจอีคอมเมิร์ซและอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงคำศัพท์สำหรับสังคมข้อมูลระดับโลก เนื่องจากความเข้าใจในสังคม “ที่เชื่อมต่อกันทั้งหมด” รูปแบบใหม่ได้ถูกสร้างขึ้น ในช่วงปลายทศวรรษ 2000 เศรษฐกิจรูปแบบใหม่และการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ เช่น จีน บราซิล และอินเดีย ทำให้เกิดความสนใจและความสนใจที่แตกต่างจากรูปแบบเศรษฐกิจและแบบจำลองทางเศรษฐกิจแบบตะวันตกที่มักจะครอบงำอยู่ ในทางตรงกันข้าม การเติบโตรายปีสำหรับค่าจ้างปกติ (ไม่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ) อยู่ที่ 7.7% ในเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน 2023 แม้ว่าจะต่ำกว่าช่วงก่อนหน้าเล็กน้อย แต่ก็ยังคงเป็นหนึ่งในอัตราการเติบโตประจำปีที่สูงที่สุดนับตั้งแต่บันทึกที่เทียบเคียงได้เริ่มขึ้นในปี 2001 การใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิต Revolut ทั้งหมดสูงกว่าระดับที่เห็นในสัปดาห์เทียบเท่าในปี 2565 ถึง 6% โดยภาคการใช้จ่าย 5 ใน 6 เพิ่มขึ้นในเวลานี้ โดย “อาหารและเครื่องดื่ม” รายงานว่าเพิ่มขึ้นมากที่สุดที่ 11% ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ การเมืองที่ผันผวน และภาระทางการคลังที่เพิ่มขึ้นยังคงเป็นอุปสรรคต่อเศรษฐกิจ นอกจากนี้ แม้จะมีบทบาทอย่างแข็งขันในด้านการค้า แต่สหรัฐฯ ก็ยังคงรักษาการขาดดุลการค้ามานานหลายทศวรรษ นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาล และจำนวนประชากรสูงวัย ยังก่อให้เกิดความกังวลทางเศรษฐกิจในระยะยาว

2548 ประเทศไทยใช้ไฟฟ้าประมาณ 118 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง การบริโภคเพิ่มขึ้นร้อยละ four.7 ในปี 2549 เป็น 133 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (การไฟฟ้าแห่งชาติ) ระบุว่า การใช้พลังงานของผู้ใช้ที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น เนื่องจากอัตราที่น่าพอใจสำหรับลูกค้าที่อยู่อาศัยมากกว่าในภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจ บริษัทสาธารณูปโภคไฟฟ้าและปิโตรเลียมของประเทศไทย (รวมถึงการควบคุมโดยรัฐด้วย) กำลังอยู่ในระหว่างการปรับโครงสร้างใหม่ วิกฤติดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการเมืองไทย ผลกระทบโดยตรงประการหนึ่งคือ นายกรัฐมนตรี ชวลิต ยงใจยุทธ ลาออกภายใต้แรงกดดันเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2544 พยายามดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจโดยอาศัยระบบทุนนิยมเสรีนิยมใหม่ที่มีแนวทางโดย IMF จีนดำเนินนโยบายการคลังที่เข้มงวด (รักษาอัตราดอกเบี้ยให้สูงและลดการใช้จ่ายของรัฐบาล) ออกกฎหมาย 11 ฉบับที่เรียกว่า “ยาขม” และนักวิจารณ์เรียกว่า “กฎหมายขายชาติ 11 ฉบับ” รัฐบาลไทยและผู้สนับสนุนยืนยันว่ามาตรการเหล่านี้ทำให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้น 2528 ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนีตะวันตกได้ลงนามในข้อตกลง Plaza Accord เพื่ออ่อนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่เกี่ยวข้องกับเงินเยนและดอยช์มาร์ก เนื่องจากเงินดอลลาร์คิดเป็นร้อยละ 80 ของตะกร้าสกุลเงินไทย เงินบาทจึงอ่อนค่าลงอีก ทำให้การส่งออกของไทยมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้นและประเทศมีความน่าดึงดูดต่อการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) มากขึ้น (โดยเฉพาะจากญี่ปุ่นซึ่งค่าเงินแข็งค่าขึ้นตั้งแต่ปี 2528) ในปี พ.ศ. 2531 เปรม ติณสูลานนท์ ลาออกและรับช่วงต่อโดย ชาติชาย ชุณหะวัณ นายกรัฐมนตรีคนแรกที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยของไทยนับตั้งแต่ พ.ศ.

แต่แทนที่จะสมมติว่าการลงทุนของจีนที่ยั่งยืนจะต้องเข้าใกล้หรือต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก เพื่อจุดประสงค์ของการฝึกหัดครั้งนี้ ฉันถือว่าส่วนแบ่งการลงทุนที่ยั่งยืนของ GDP ของจีนอาจสูงถึงร้อยละ 33–34 ซึ่งต่ำกว่าส่วนแบ่งการลงทุนในปัจจุบันเกือบหนึ่งในสี่ แต่ถึงแม้ในระดับเหล่านี้ จีนก็ยังคงเป็นเศรษฐกิจที่มีการลงทุนสูงที่สุดในโลกไปอีกทศวรรษ นั่นเป็นเพราะว่าหากไม่มีการเกินดุลการค้าอย่างยั่งยืน มีเพียงสองวิธีที่ประเทศจะสามารถสร้างสมดุลระหว่างอุปทานส่วนเกินกับอุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแอได้ วิธีหนึ่งเกี่ยวข้องกับการล่มสลายอันเจ็บปวดและอาจก่อกวนในการผลิต ดังที่เกิดขึ้นอย่างโด่งดังที่สุดในสหรัฐอเมริกาในช่วงต้นทศวรรษ 1930 เมื่อต้องพยายามแก้ไขการเกินดุลการค้ามหาศาลในเศรษฐกิจโลกที่หดตัวซึ่งเลวร้ายลงจากการค้าขายเพื่อนบ้านขอทานและ นโยบายสกุลเงิน อีกวิธีหนึ่งคือการกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศให้เร็วที่สุด เลขคณิตอย่างง่ายบางอย่างมีประโยชน์ที่นี่ ตามข้อมูลของธนาคารโลก การลงทุนคิดเป็นสัดส่วนเฉลี่ย 25 ​​เปอร์เซ็นต์ของ GDP ของแต่ละประเทศ และยังคงอยู่ในช่วงแคบระหว่าง 23 เปอร์เซ็นต์ถึง 27 เปอร์เซ็นต์ในช่วงศตวรรษนี้ ด้วยเหตุนี้ เขาไม่คิดว่าเฟดควรหยุดเศรษฐกิจต่อไปด้วยนโยบายการเงินที่เข้มงวด Tiu เสริมว่าเขามองว่าอัตราเงินเฟ้อส่วนหนึ่งได้รับแรงหนุนจากการแสวงหาผลกำไรของบริษัท โดยบริษัทต่างๆ ใช้ประโยชน์จากอัตราเงินเฟ้อเพื่อรักษาราคาให้สูงกว่าที่พวกเขาสามารถให้เหตุผลสำหรับผู้บริโภคชาวอเมริกันได้

“มาตรการภาษีจำนวนมากสำหรับธุรกิจที่แคนาดาได้ประกาศยังไม่ได้กำหนดไว้ด้วยซ้ำ” รีเบคาห์ ยัง นักเศรษฐศาสตร์ของสโกเทียแบงก์กล่าว รายงานคาดการณ์ว่าการชำระเงินรายเดือนโดยเฉลี่ยสำหรับการจำนองเหล่านี้อาจเพิ่มขึ้น 32 เปอร์เซ็นต์ในปีหน้าและมากถึง 48 เปอร์เซ็นต์ในปี 2569 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเส้นทางของอัตราดอกเบี้ย “โดยพื้นฐานแล้วราคาของสินค้าอุปโภคบริโภคไม่สามารถถูกผลักดันให้สูงขึ้นตลอดไปได้เพียงแค่การกระจายค่าจ้างที่อยู่ด้านบนสุดเท่านั้น จริงๆ แล้วการกระจายค่าจ้างที่เหลือดูค่อนข้างเรียบง่าย ดังนั้นฉันไม่คิดว่าการเพิ่มราคาเหล่านี้จะสามารถยั่งยืนได้จริง ๆ” Tiu กล่าว “ถ้าคุณเป็นเหมือนฉัน คุณมองอะไรบางอย่างแล้วคุณจะพูดว่า ‘โอ้พระเจ้า’ ฉันจำได้ว่าตอนที่มันน้อยลงมากก่อนเกิดโรคระบาด’ ดังนั้นฉันคิดว่านั่นทำให้เกิดคำถาม ซึ่งอาจรวมถึงการรับรู้ของผู้คนจำนวนมากเกี่ยวกับสถานะโดยรวมของเศรษฐกิจและที่สำคัญทางการเงินของผู้บริโภคของพวกเขา” เขากล่าว Pancotti ยอมรับว่าที่อยู่อาศัยเป็นหนึ่งในค่าใช้จ่ายที่สูงที่สุดสำหรับผู้บริโภคในขณะนี้ และราคาเหล่านั้นไม่ได้แสดงการเคลื่อนไหวมากเท่ากับงบประมาณด้านอื่นๆ ของผู้บริโภค Deloitte หมายถึงบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Limited (“DTTL”) อย่างน้อยหนึ่งแห่ง ซึ่งเป็นเครือข่ายบริษัทสมาชิกทั่วโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง DTTL (หรือเรียกอีกอย่างว่า “Deloitte Global”) และบริษัทสมาชิกแต่ละแห่งเป็นนิติบุคคลที่แยกจากกันตามกฎหมายและเป็นอิสระ DTTL ไม่มีการให้บริการแก่ลูกค้า โปรดดูเกี่ยวกับ Deloitte เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม

เศรษฐกิจแบบวงกลมได้รับความสนใจจากผู้นำทั้งในภาคธุรกิจและภาครัฐ จินตนาการของพวกเขาถูกคว้าไว้โดยโอกาสที่จะค่อยๆ แยกการเติบโตทางเศรษฐกิจออกจากปัจจัยการผลิตใหม่ ส่งเสริมนวัตกรรม เพิ่มการเติบโต และสร้างการจ้างงานที่แข็งแกร่งมากขึ้น ถ้าเราเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน ผลกระทบจะส่งผลต่อสังคม เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างเป็นระบบซึ่งออกแบบมาเพื่อเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ตรงกันข้ามกับแบบจำลองเชิงเส้นแบบ ‘เอา-สร้าง-ขยะ’ เศรษฐกิจแบบวงกลมได้รับการสร้างใหม่โดยการออกแบบ และมีเป้าหมายที่จะค่อยๆ แยกการเติบโตออกจากการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัด ความท้าทายระยะสั้นที่จีนกำลังเผชิญนั้นได้รับการบันทึกไว้อย่างดีและมีการพูดคุยกันอย่างกว้างขวาง ภาคอสังหาริมทรัพย์ ความเชื่อมั่นที่อ่อนแอ และหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นเป็นประเด็นหลักสามประเด็นที่มักจะนึกถึงเป็นอันดับแรก สิ่งเหล่านี้ถือเป็นข้อกังวลที่สำคัญสำหรับแนวโน้มระยะสั้น และตลาดมักจะตัดสินนโยบายโดยพิจารณาว่ามีความก้าวหน้าที่จับต้องได้ในประเด็นเหล่านี้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการเติบโตจากโมเดลที่เน้นการส่งออกซึ่งขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยไปไม่นานมานี้ดูเหมือนจะลดลงอย่างมาก เนื่องจากผลผลิตที่ซบเซา การเติบโตโดยเฉลี่ยของผลิตภาพปัจจัยรวม (TFP) ซบเซาจากระดับสูงที่ 3.6% ต่อปีในช่วงต้นปี 2000 เหลือเพียง 1.3% ในช่วงปี 2552-2560 การลงทุนภาคเอกชนลดลงจากมากกว่า 40% ในปี 1997 เหลือ sixteen.9% ของ GDP ในปี 2019 ในขณะที่กระแสการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศและการมีส่วนร่วมในห่วงโซ่มูลค่าทั่วโลกมีสัญญาณของความซบเซา แม้ว่าระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ทั้งสามระบบจะถูกสร้างขึ้นจากความเชื่อที่เข้มแข็งและมีผู้ติดตามที่อุทิศตน แต่ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้แทบไม่เคยถูกนำไปใช้ในสุญญากาศเลย ไม่เคยมีหรืออาจจะไม่มีเลย เศรษฐกิจที่มีพื้นฐานอยู่บนลัทธิทุนนิยม สังคมนิยม หรือลัทธิคอมมิวนิสต์ล้วนๆ เศรษฐกิจแบบผสมเป็นเรื่องปกติมากที่สุด โดยประเทศที่ประสบความสำเร็จใช้องค์ประกอบของทั้งเศรษฐกิจแบบตลาดและเศรษฐกิจแบบสั่งการ ระบบคำสั่งคือระบบเศรษฐกิจที่การตัดสินใจทางเศรษฐกิจเป็นศูนย์กลางและมักจะอยู่ในมือของรัฐ รัฐบาลควบคุมปัจจัยการผลิตและตัดสินใจว่าจะผลิตอะไร ปริมาณที่จะผลิต และท้ายที่สุดแล้วผลิตภัณฑ์จะถูกส่งไปยังใคร ตามทฤษฎีแล้ว แนวคิดก็คือการผลิตและการจัดจำหน่ายทั้งหมดมุ่งไปสู่เป้าหมายที่เป็นที่พึงปรารถนาทางสังคม ตัวอย่างคลาสสิกของระบบบัญชาการ ได้แก่ เศรษฐกิจของสหภาพโซเวียตเก่า และเศรษฐกิจจีนในปัจจุบัน

ความสามารถส่วนหนึ่งของรัสเซียในการเพิ่มการผลิตเกิดจากการเข้าถึงชิ้นส่วนจากจีน อินเดีย และแม้แต่ประเทศตะวันตก การคว่ำบาตรไม่ได้ปิดสนิท จึงมีรายงานว่ารัสเซียสามารถรับข้อมูลที่ตั้งใจจะจำกัดได้ ในทางกลับกัน การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มขึ้น 5.2% ในจีน และเพิ่มขึ้น 7.0% ในอินเดีย จีนเป็นผู้ปล่อยคาร์บอนรายใหญ่ที่สุด IEA กล่าวว่า 40% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นในปีที่แล้วเกิดจากการเผาเชื้อเพลิงฟอสซิลเพื่อทดแทนพลังงานน้ำ ภัยแล้งที่เกิดจากสภาพภูมิอากาศส่งผลให้ความสามารถในการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำลดลง นับจากนี้ไป นี่อาจเป็นปัญหาร้ายแรง เป็นความจริงที่ว่าการขนส่งจำนวนมากถูกเปลี่ยนเส้นทางไปรอบๆ แหลมทางตอนใต้ของแอฟริกา ทำให้เกิดความล่าช้าและการขาดแคลนตลอดจนต้นทุนการขนส่งที่เพิ่มขึ้น จำนวนเรือที่แล่นผ่านทะเลแดงลดลงประมาณ 61% จากก่อนการโจมตีเริ่มขึ้น แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายเท่ากับช่วงที่มีการระบาดใหญ่ ในเวลานั้น ค่าใช้จ่ายในการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์จากเอเชียตะวันออกไปยังยุโรปเหนือเพิ่มขึ้นประมาณ 15 เท่า ในกรณีนี้ต้นทุนเพิ่มขึ้นประมาณสี่เท่า นอกจากนี้ค่าขนส่งเริ่มลดลงจากจุดสูงสุดในช่วงที่ผ่านมา

ชาวอเมริกันยังคงกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงินของตน แม้ว่าความกลัวภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะลดลงก็ตาม ราคาที่สูงในร้านขายของชำและความทรงจำของผู้บริโภคเกี่ยวกับงบประมาณก่อนเกิดโรคระบาดอาจมีบทบาทสำคัญ ต่อไปนี้คือสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินและเศรษฐกิจจะพูดถึงเกี่ยวกับสิ่งที่ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจประจำสัปดาห์นี้บอกเราเกี่ยวกับการรับรู้ของผู้คนเกี่ยวกับเศรษฐกิจ ผู้คนมักทำงานจากสำนักงาน ที่บ้าน หรือร้านกาแฟในท้องถิ่น ซึ่งขณะนี้ทำงานมากขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่การแพร่ระบาดได้ผลักดันให้การทำงานจากระยะไกลกลายเป็นเรื่องสำคัญ แม้ว่าสถานที่ที่เราทำงานจะเปลี่ยนไป แต่เราทุกคนก็คาดหวังว่าจะได้รับการเชื่อมต่อในระดับเดียวกันในสำนักงานจริง การเกิดขึ้นขององค์กรระดับโลกที่มีความยืดหยุ่นนี้ องค์กรต้องจัดการระบบนิเวศแบบไดนามิกของผู้มีความสามารถ และเปิดใช้งานกระบวนการธุรกิจดิจิทัลยุคถัดไปที่พิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิผล แม้ว่าจะกระจายไปตามสถานที่และโซนเวลาต่างๆ วิธีที่เศรษฐกิจของเราสกัด ใช้ และกำจัดทรัพยากรกำลังสร้างแรงกดดันต่อระบบธรรมชาติ ชุมชน และสาธารณสุขของเรา นี่คือเศรษฐกิจเชิงเส้น ซึ่งเคลื่อนที่เป็นเส้นตรงตั้งแต่การแยกทรัพยากรไปจนถึงการกำจัดของเสีย การเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดีถือเป็นสิ่งสำคัญสูงสุดสำหรับรัฐบาลสกอตแลนด์ นี่หมายถึงการสร้างเศรษฐกิจที่ดำเนินงานภายใต้ขีดจำกัดด้านสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัย และตอบสนองความเป็นอยู่ที่ดีโดยรวมของคนรุ่นปัจจุบันและอนาคตเป็นอันดับแรกและสำคัญที่สุด การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจของเรามีเป้าหมายที่จะปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของเราโดยพื้นฐาน ส่งมอบการเปลี่ยนแปลงที่เป็นธรรมไปสู่เศรษฐกิจสุทธิเป็นศูนย์ เศรษฐกิจเชิงบวกโดยธรรมชาติ ตามหลักการของความเสมอภาค ความเจริญรุ่งเรือง และความสามารถในการฟื้นตัว พวกเขาโต้แย้งว่านักลงทุนต่างชาติยังสามารถสร้างรายได้ในจีนได้ แต่มันจะแตกต่างออกไป ประเทศจีนที่เน้นอสังหาริมทรัพย์เป็นศูนย์กลางไม่มีอีกต่อไป “นักลงทุนจะได้รับผลประโยชน์จากการเดิมพันภาคส่วนที่เลือกสรรมาอย่างรอบคอบเกี่ยวกับ ‘เศรษฐกิจที่แท้จริง’ ของจีน” พวกเขาเสนอชื่ออุตสาหกรรมที่มีลำดับความสำคัญที่มีอยู่แล้ว ได้แก่ แผงโซลาร์เซลล์ ยานพาหนะไฟฟ้า และแบตเตอรี่ลิเธียม แต่ยังรวมถึงอุตสาหกรรมใหม่ด้วย ซึ่งรวมถึงยาเชิงนวัตกรรม พลังงานไฮโดรเจน เทคโนโลยีควอนตัม สิ่งที่เรียกว่า “เศรษฐกิจระดับความสูงต่ำ” ของเครื่องบินที่มีคนขับและไร้คนขับที่บินต่ำกว่า 1,000 เมตร การบินเชิงพาณิชย์ และวัสดุใหม่ ประการที่สอง ผู้ประกอบการมหาเศรษฐีรายใหญ่ที่สุดของประเทศถูกลงโทษและสอบสวน บางคนถูกจำคุก โดยอ้างว่าพวกเขาถูกลงโทษเนื่องจากการคอร์รัปชั่น แต่สีกำลังควบคุมการใช้ทุนนิยมมากเกินไปเพื่อแสวงหาหลักคำสอนของเขาเรื่อง “ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน” ภาคเอกชนบางส่วนเผชิญกับข้อจำกัดใหม่อย่างกะทันหัน ในขณะที่บริษัทของรัฐขยายตัว ส่งผลให้เศรษฐกิจตลาดหดตัวลงในขณะที่รัฐขยายใหญ่ขึ้น

ด้วยพนักงานมากกว่า 190 คนที่ทำงานร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและในชุมชน สำนักงานในประเทศไทยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคที่สำคัญ สนับสนุนโครงการของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เช่น เมียนมาร์ สปป. ปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังเตรียมการอัพเดตการวินิจฉัยประเทศอย่างเป็นระบบสำหรับประเทศไทย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อระบุลำดับความสำคัญของนโยบายที่สำคัญสำหรับประเทศไทยเพื่อให้บรรลุการเติบโตอย่างครอบคลุมและยั่งยืน และจะทำหน้าที่เป็นพื้นฐานในการวิเคราะห์สำหรับความร่วมมือครั้งใหม่ของกลุ่มธนาคารโลกกับรัฐบาลไทย Apeel เป็นชั้นของสารเคลือบจากพืชที่รับประทานได้ ซึ่งนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์สด ซึ่งเลียนแบบและเสริมการปกป้องตามธรรมชาติของผักและผลไม้ สิ่งนี้จะชะลอสองสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดการเน่าเสีย ได้แก่ การสูญเสียน้ำและการเกิดออกซิเดชัน เมื่อประเมินความเสี่ยงที่ร้อนเกินไปในตลาดแรงงาน นักเศรษฐศาสตร์ให้ความสนใจเป็นพิเศษกับการว่างงานและตำแหน่งงานว่าง เมื่อมีผู้หางานจำนวนมากที่ไม่สามารถหางานทำได้ ความกังวลเรื่องความร้อนก็น้อยลง ตัวชี้วัดอื่นๆ ของความร้อนสูงเกินไป ได้แก่ ความกดดันด้านค่าจ้างและราคา หรือการเพิ่มขึ้นอย่างมากในการปล่อยสินเชื่อ การพึ่งพาการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการอาจเป็นสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป การคาดการณ์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐ Q บ่งชี้ถึงแง่ดี แม้ว่าความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์และความกังวลเรื่องเงินเฟ้อยังคงมีอยู่

เศรษฐศาสตร์ส่งผลกระทบต่อชีวิตของทุกคน การเรียนรู้แนวคิดเศรษฐศาสตร์สามารถช่วยให้คุณเข้าใจข่าว ตัดสินใจทางการเงิน กำหนดนโยบายสาธารณะ และมองโลกในรูปแบบใหม่ เศรษฐศาสตร์มีตั้งแต่เล็กมากไปจนถึงใหญ่มาก การศึกษาการตัดสินใจของแต่ละบุคคลเรียกว่าเศรษฐศาสตร์จุลภาค การศึกษาเศรษฐศาสตร์โดยรวมเรียกว่าเศรษฐศาสตร์มหภาค นักเศรษฐศาสตร์จุลภาคอาจมุ่งเน้นไปที่หนี้ทางการแพทย์ของครอบครัว ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์มหภาคอาจมุ่งเน้นไปที่หนี้สาธารณะ นี่เป็นคำอธิบายที่ค่อนข้างง่ายสำหรับประเด็นเหล่านี้ ในความเป็นจริง มีความซับซ้อนและกลไกมากมายที่กำหนดผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อบุคคล องค์กร และประเทศชาติ มันเชื่อมโยงกับวิธีที่สังคมเติบโตและพัฒนา และสามารถเป็นพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงได้ เช่นเดียวกับลัทธิสังคมนิยม เศรษฐกิจคอมมิวนิสต์มุ่งหวังที่จะเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตโดยชุมชน มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างสังคมไร้ชนชั้นที่ทุกคนมีส่วนร่วมและออกไปตามความสามารถและความต้องการของตน อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้มักจะมาพร้อมกับการสูญเสียเสรีภาพส่วนบุคคล เมื่อถึงเวลาที่เราสามารถเคลื่อนย้ายทรัพยากรและผลิตผลข้ามพรมแดน เศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้ก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายประเทศที่เชื่อมโยงถึงกันในวงกว้างขึ้นอีกครั้ง

เป็นการเข้าถึงบริการที่ผลิตภัณฑ์มอบให้ซึ่งมีความสำคัญมากกว่าตัวผลิตภัณฑ์เอง การทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงกรอบความคิดนี้ถือเป็นการวางรากฐานให้กับแนวทางปฏิบัติหลายประการในการเปลี่ยนเศรษฐกิจของเราจากเส้นตรงไปสู่วงกลม การผลิตซ้ำและการตกแต่งใหม่เป็นกระบวนการสองกระบวนการที่คล้ายกันแต่แตกต่างกันเล็กน้อยในการฟื้นฟูมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ เมื่อผลิตภัณฑ์ได้รับการผลิตซ้ำ ผลิตภัณฑ์จะถูกแยกชิ้นส่วนจนถึงระดับส่วนประกอบและสร้างใหม่ (เปลี่ยนส่วนประกอบหากจำเป็น) ให้อยู่ในสภาพเหมือนใหม่โดยมีการรับประกันเหมือนกับผลิตภัณฑ์ใหม่ การตกแต่งใหม่ส่วนใหญ่เป็นกระบวนการเสริมความงาม โดยที่ผลิตภัณฑ์จะได้รับการซ่อมแซมให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยปกติแล้วจะไม่มีการถอดชิ้นส่วนและการเปลี่ยนส่วนประกอบ ที่มูลนิธิ Ellen MacArthur เราได้พยายามรวบรวมสาระสำคัญของเศรษฐกิจแบบวงกลมในแผนภาพด้านบน ซึ่งค่อนข้างเข้าใจได้ที่มีชื่อเล่นว่า ‘แผนภาพผีเสื้อ’ เมื่อคนส่วนใหญ่นึกถึง “Made in China” การเชื่อมโยงตามสัญชาตญาณครั้งแรกของพวกเขาน่าจะเหมือนกับสินค้าที่ผลิตจำนวนมากที่มีต้นทุนต่ำ นี่เป็นเพราะทศวรรษที่ผ่านมาในการครองอุตสาหกรรมการผลิตระดับล่างเนื่องจากมีข้อได้เปรียบที่สำคัญหลายประการ นี่ไม่ใช่แค่บริการริมฝีปากเท่านั้น สิ่งที่เรียกว่า “เศรษฐกิจใหม่” แซงหน้าการเติบโตของ GDP ทั่วไปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาอย่างมีนัยสำคัญ ระหว่างปี 2560 ถึง 2566 เศรษฐกิจใหม่เติบโตเฉลี่ย 10.2% ต่อปี ซึ่งเร็วกว่าการเติบโตของ GDP เฉลี่ย 5.5% มาก มาตรการกระตุ้น “บาซูก้า” ประจำปี 2552 จำนวน 4 ล้านล้านหยวนเป็นตัวอย่างของการใช้ประโยชน์ดังกล่าว ผลจากการกู้ยืมที่เพิ่มขึ้น การลงทุนจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการเติบโต อัตราส่วนหนี้สินนี้มีเสถียรภาพในช่วงกลางปี ​​2010 เนื่องจากการลดอัตราส่วนหนี้สินถือเป็นเรื่องสำคัญ แต่กลับเพิ่มขึ้นอีกครั้งในช่วงที่มีการระบาดใหญ่

แต่ชาวต่างชาติส่วนใหญ่กลับไม่เข้าใจว่ายุคนั้นสิ้นสุดลงแล้ว พวกเขาถือว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเป็นสิ่งที่พึงปรารถนาโดยเนื้อแท้ และพวกเขาเริ่มคุ้นเคยกับผู้นำของจีนที่รู้สึกแบบเดียวกัน แต่สี จิ้นผิง มีสไตล์ตามเหมามากกว่าเติ้ง เขาให้ความสำคัญกับการควบคุมเหนือการเติบโต เกมมีการเปลี่ยนแปลง ล่าสุดที่การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติของเดือนนี้ ขณะที่นักลงทุนเฝ้าดูอย่างแทบหยุดหายใจขณะที่นายกรัฐมนตรีหลี่เฉียงอ่านรายงานผลงานของรัฐบาลประจำปีของเขา แต่เขาได้ประกาศไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งสำคัญ ดังนั้นราคาในตลาดหุ้นฮ่องกงจึงลดลงร้อยละ 2.6 การคาดการณ์ในปัจจุบันของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจเกี่ยวกับการพัฒนาอัตราเงินเฟ้อในเยอรมนี ระบุว่ามูลค่าจะยังคงอยู่ที่ประมาณระดับปัจจุบัน โดยมีความผันผวนระหว่าง 2.1% ถึง 3.5% สำหรับปีงบประมาณ 2024 การเติบโตของการค้าอย่างรวดเร็วอาจทำหน้าที่เป็นตัวส่งสัญญาณกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วโลกและเป็นช่องทางในการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากได้รับการปรับปรุงด้วยความพยายามเพิ่มเติมในการลดอุปสรรคและขยายโอกาสในการซื้อขายเพิ่มเติม การรับรู้ถึงผลประโยชน์ระยะยาวของการขยายการค้า เช่นเดียวกับบทบาทเชิงบวกของการค้าที่สามารถเล่นได้ในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปัจจุบัน ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่สะท้อนให้เห็นในนโยบายการค้าของฝ่ายบริหาร “ยังมีช่องว่างให้ราคาขึ้นได้อีกเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยผันแปรที่ลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหาก ECB เริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในปลายปีนี้ นอกจากนี้ ครัวเรือนสเปนจำนวนมากขึ้นก็จะส่งผลให้มีความตึงเครียดในบางภูมิภาคซึ่งจะสนับสนุนราคาบ้านด้วย การเติบโตในปีนี้” เธียรีเขียน เศรษฐกิจของสเปนกำลังมีโมเมนตัมเชิงบวก แซงหน้าประเทศอื่นๆ ในยุโรปด้วยตัวเลขการเติบโตที่แข็งแกร่ง โดยได้แรงหนุนจากการบริโภคภายในประเทศที่ดีต่อสุขภาพ และบรรยากาศการลงทุนที่แข็งแกร่ง

กรอบความคิดเชิงนโยบายที่มีอยู่ไม่เพียงแต่ล้มเหลวในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง แต่ยังส่งผลให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันและความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นอีกด้วย สังคมเป็นตัวประกันต่อวิกฤตการณ์ทางการเงิน ความก้าวหน้าของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการขาดแคลนงานที่ดี เมื่อเกิดแรงกระแทกที่ไม่คาดคิด ความเปราะบางของผู้ด้อยโอกาสก็เพิ่มมากขึ้น วันนี้ สำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจ (BEA) กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริการายงานว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (GDP) ในไตรมาสที่สี่เพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ three.3 ต่อปีในไตรมาสที่สี่ของปี 2023 ซึ่งเกินความคาดหมาย การเติบโตเป็นส่วนใหญ่เนื่องจากการที่ชาวอเมริกันทำและใช้จ่ายมากขึ้น นอกจากนี้ เศรษฐกิจยังเพิ่มการจ้างงาน 2.7 ล้านตำแหน่งในปี 2566 ภาคที่สองที่สามารถบังคับจ่ายได้คือภาคธุรกิจ ตัวอย่างเช่น ธุรกิจสามารถชำระเงินสำหรับการโอนเหล่านี้ในรูปแบบของค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น ภาษีที่สูงขึ้น สกุลเงินที่แข็งค่าขึ้น หรือต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น (หากสิ่งเหล่านี้สอดคล้องกับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่สูงขึ้นสำหรับผู้ออมในครัวเรือน) ปัญหาคือด้วยความสามารถในการแข่งขันด้านการผลิตของจีนโดยพื้นฐานแล้วมาจากส่วนแบ่งรายได้ที่ต่ำมากที่คนงานชาวจีนเก็บไว้เมื่อเทียบกับผลผลิตของพวกเขา สิ่งนี้จะบ่อนทำลายการผลิตของจีนอย่างจริงจัง ในขณะที่คนส่วนใหญ่ทั่วโลกหารือเกี่ยวกับกลยุทธ์การเติบโตของจีนราวกับว่าข้อจำกัดทั่วโลกมีความสำคัญไม่มากไปกว่าเมื่อสิบหรือยี่สิบปีที่แล้ว เมื่อจีนเป็นตัวแทนของส่วนแบ่งเศรษฐกิจโลกที่น้อยกว่ามาก ก็เห็นได้ชัดว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าข้อจำกัดเหล่านี้ คงจะแน่นมาก หากพวกเขาเริ่มต้นความขัดแย้งทางการค้าระดับโลกที่เกี่ยวข้องกับสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป อินเดีย และญี่ปุ่น ผลลัพธ์ที่ได้จะสร้างความเจ็บปวดโดยเฉพาะสำหรับประเทศต่างๆ เช่น จีน ซึ่งต้องพึ่งพาการเกินดุลการค้าจำนวนมากเพื่อสร้างสมดุลระหว่างอุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแอกับการพึ่งพาการผลิตมากเกินไปเพื่อขับเคลื่อน การเจริญเติบโต. ผลลัพธ์สุทธิจะเป็นแรงกดดันต่ออุปสงค์ทั่วโลกที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากประเทศเศรษฐกิจหลักแข่งขันกันโดยการอุดหนุนการผลิตโดยเสียค่าใช้จ่ายในการบริโภค สิ่งนี้มีแต่จะทำให้ความสัมพันธ์ทางการค้าทั่วโลกแย่ลงเท่านั้น เพราะในท้ายที่สุดแล้ว มีเพียงเศรษฐกิจที่เต็มใจปกป้องภาคการผลิตของตน หรือเพิ่มเงินอุดหนุนที่พวกเขามอบให้กับผู้ผลิตในประเทศให้สูงสุดเท่านั้นที่จะสามารถป้องกันไม่ให้ภาคการผลิตของตนหดตัวโดยมีส่วนแบ่งของ GDP ทั้งหมด .

ในรายงานการวิจัยของเขาต่อคณะกรรมาธิการยุโรปในปี 1976 วอลเตอร์ สตาเฮล สถาปนิกและนักเศรษฐศาสตร์ได้ร่างวิสัยทัศน์ของเศรษฐกิจแบบวนซ้ำ (หรือเศรษฐกิจแบบวงกลม) ศักยภาพในการทดแทนกำลังคนเพื่อพลังงาน ซึ่งเขียนร่วมกับเจเนวีฟ เรดเดย์ วิสัยทัศน์ดังกล่าวพิจารณาถึงผลกระทบต่อการสร้างงาน ความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ การประหยัดทรัพยากร และการป้องกันของเสีย แต่ทั้งหมดนี้อาจมีลักษณะเฉพาะเหมือนแซนวิช ซึ่งไส้ที่อร่อยเป็นส่วนที่คนส่วนใหญ่พอใจที่จะให้ความสำคัญ หากไม่มีองค์ประกอบอื่นๆ ก็มีความเสี่ยงอย่างแท้จริงที่เศรษฐกิจหมุนเวียนจะกลายเป็น ‘ธุรกิจตามปกติ’ โดยมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยตรงนี้และตรงนั้น ผลิตภัณฑ์และวัสดุทางเทคนิคยังสามารถนำมาใช้ซ้ำได้หลายครั้ง และแจกจ่ายให้กับผู้ใช้ใหม่ในรูปแบบดั้งเดิม หรือมีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย ตลาดกลางเช่น eBay เป็นข้อพิสูจน์ถึงแนวทางที่เป็นที่ยอมรับอยู่แล้วนี้ เศรษฐกิจแบบวงกลมหลีกเลี่ยงการใช้ทรัพยากรที่ไม่หมุนเวียนและอนุรักษ์หรือปรับปรุงทรัพยากรที่หมุนเวียน เช่น โดยการคืนสารอาหารที่มีคุณค่าสู่ดินเพื่อสนับสนุนการฟื้นฟู หรือการใช้พลังงานหมุนเวียนแทนการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล

เศรษฐกิจของเนเธอร์แลนด์เป็นคู่แข่งกับคู่แข่งในยุโรปและระดับโลก ทำให้ที่นี่เป็นตัวเลือกที่น่ายินดี มั่นคง และคุ้มค่าสำหรับธุรกิจต่างชาติในการลงทุน GDP ต่อหัวของเนเธอร์แลนด์สูงกว่าค่าเฉลี่ยของสหภาพยุโรปและนำหน้าประเทศส่วนใหญ่ เศรษฐกิจของเนเธอร์แลนด์ได้รับการพิสูจน์ครั้งแล้วครั้งเล่าว่าเป็นโรงไฟฟ้าในเวทีระดับโลก ชาวดัตช์หมัดเหนือน้ำหนักโดยการจัดอันดับให้เป็นเศรษฐกิจที่มีการแข่งขันสูงที่สุดในยุโรปและอันดับที่สี่ของโลกตาม World Economic Forum ซึ่งเป็นประเทศที่มีการแข่งขันมากที่สุดเป็นอันดับสี่ในการจัดอันดับ IMD ปี 2020 และอันดับที่ห้าในดัชนีนวัตกรรมระดับโลกปี 2020 คณะกรรมการการออกเดทวัฏจักรธุรกิจของ NBER จะคอยรักษาลำดับเหตุการณ์ของวัฏจักรธุรกิจของสหรัฐอเมริกา ลำดับเหตุการณ์จะระบุวันที่ของจุดสูงสุดและจุดต่ำสุดที่ทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยและการขยายตัว ภาวะเศรษฐกิจถดถอยคือช่วงเวลาระหว่างจุดสูงสุดของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและจุดต่ำสุดที่ตามมาหรือจุดต่ำสุด ระหว่างช่วงต่ำสุดถึงจุดสูงสุด เศรษฐกิจมีการขยายตัว การขยายตัวถือเป็นภาวะปกติของเศรษฐกิจ ภาวะเศรษฐกิจถดถอยส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงสั้นๆ อย่างไรก็ตาม เวลาที่เศรษฐกิจใช้เพื่อกลับสู่ระดับสูงสุดของกิจกรรมก่อนหน้านี้หรือเส้นทางแนวโน้มก่อนหน้านั้นอาจขยายออกไปได้ค่อนข้างมาก ตามลำดับเหตุการณ์ของ NBER จุดสูงสุดล่าสุดเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 จุดสูงสุดล่าสุดเกิดขึ้นในเดือนเมษายน 2020 ยาแก้พิษต่อความท้าทายของเราคือการเปิดรับกรอบความคิด “ความอุดมสมบูรณ์” สิ่งนี้แสดงถึงลำดับความสำคัญทางการเมืองเพื่อให้แน่ใจว่าสิ่งที่จำเป็นสำหรับสุขภาพทางสังคมที่แข็งแกร่ง เช่น ที่อยู่อาศัย พลังงาน การดูแลสุขภาพ และการขนส่ง มีมากมายและให้ทางเลือกแก่ผู้คน การปฏิรูปอย่างเป็นระบบจะต้องจัดการกับวิกฤติที่อยู่อาศัยโดยตรง เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอย่างมีนัยสำคัญ และสร้างความมั่นใจว่าพื้นฐาน—สำคัญสำหรับชีวิตคุณภาพสูง—อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมของทุกคน

เศรษฐศาสตร์เป็นการศึกษาถึงความขาดแคลนและผลกระทบต่อการใช้ทรัพยากร การผลิตสินค้าและบริการ การเติบโตของการผลิตและสวัสดิการเมื่อเวลาผ่านไป และประเด็นที่ซับซ้อนอื่นๆ มากมายที่เป็นข้อกังวลที่สำคัญต่อสังคม การเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้มากขึ้น ซึ่งสามารถนำมาใช้ซ้ำ อัปเกรด และซ่อมแซมจะช่วยลดปริมาณของเสีย บรรจุภัณฑ์เป็นปัญหาที่กำลังเติบโต และโดยเฉลี่ยแล้ว ชาวยุโรปโดยเฉลี่ยสร้างขยะจากบรรจุภัณฑ์เกือบ 180 กิโลกรัมต่อปี จุดมุ่งหมายคือเพื่อจัดการกับบรรจุภัณฑ์ที่มากเกินไป และปรับปรุงการออกแบบเพื่อส่งเสริมการใช้ซ้ำและการรีไซเคิล รัฐบาลกำหนดราคาสินค้าและบริการและกฎเกณฑ์ของตลาดด้วย ส่งผลให้ไม่มีการแข่งขันในระบบเศรษฐกิจแบบสั่งการ เนื่องจากรัฐบาลเป็นเพียงหน่วยงานเดียวที่ควบคุมการผลิต เศรษฐกิจสั่งการเป็นระบบเศรษฐกิจอีกประเภทหนึ่งที่รัฐบาลรักษาการผูกขาดในตลาด รัฐบาลมีอำนาจตัดสินใจว่าจะผลิตสินค้าและบริการใดและในปริมาณเท่าใด

การเปลี่ยนแปลงของสังคมไปสู่แหล่งพลังงานที่ยั่งยืนมากขึ้นกำลังดำเนินไปด้วยดี แต่การลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลลงอย่างมากจะสร้างความปั่นป่วนให้กับชุมชนที่อุทิศตนให้กับอุตสาหกรรมที่ใช้คาร์บอนเข้มข้นในปัจจุบัน Gordon Hanson เขียนให้กับ Aspen Economic Strategy Group ความสำเร็จของ Bidenomics จะขึ้นอยู่กับการดำเนินการในท้องถิ่น Rohan Sandhu เปิดเผยระบบนิเวศระดับภูมิภาคและข้อจำกัดด้านความสามารถที่เป็นหัวใจสำคัญของนโยบายตามสถานที่ของฝ่ายบริหารของ Biden สนใจรายงาน การวิเคราะห์ และข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาหรือไม่ FocusEconomics ให้ข้อมูล การคาดการณ์ และการวิเคราะห์สำหรับหลายร้อยประเทศและสินค้าโภคภัณฑ์ ขอรายงานตัวอย่างฟรีของคุณทันที เส้นทางออกจากปัจจุบันที่วุ่นวายของเราไปสู่ฉันทามติทางการเมืองและเศรษฐกิจใหม่นั้นยากที่จะจินตนาการได้ แต่นั่นเป็นเรื่องจริงเสมอสำหรับช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลง ในช่วงต้นทศวรรษที่ 70 ไม่มีใครคาดเดาได้ว่าการผสมผสานระหว่างการเปลี่ยนแปลงทางสังคม วิกฤตเศรษฐกิจ และความสามารถทางการเมือง กำลังจะนำพาเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจใหม่ บางทีสิ่งเดียวกันอาจเป็นจริงในวันนี้ การปฏิวัติของเรแกนไม่มีวันกลับมา ไม่มีคำสั่ง New Deal ที่มาก่อนหน้า อะไรก็ตามที่จะตามมาจะเป็นสิ่งใหม่ ในขณะเดียวกัน พรรครีพับลิกันก็พยายามดิ้นรนเพื่อรวบรวมวาระทางเศรษฐกิจที่สอดคล้องกัน สมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกันจำนวนหนึ่ง รวมถึง เจ.ดี.

การส่งออกของเยอรมนียังคงอยู่ที่ระดับปีที่แล้วในช่วงต้นปี เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม 2023 มีการเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเพียง 0.3% ในเดือนมกราคม 2024 ในทางกลับกัน การนำเข้าลดลง eight.3% ความท้าทายที่สำคัญในการค้าระหว่างประเทศยังคงอยู่ในมุมมองของอุปสรรคทางการค้าที่เพิ่มขึ้นและอุปสรรคของระบบราชการในการประมวลผลธุรกิจต่างประเทศ หอการค้าเยอรมัน (DIHK) คาดว่าการส่งออกจะเติบโตเพียง 0.5% ในปี 2567 ด้วยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่ 4,121 พันล้านยูโรในปี 2023 เยอรมนี จึงเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของโลกรองจากสหรัฐอเมริกาและจีน ทำให้เยอรมนีเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป การส่งออกยานยนต์และชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์เคมีโดยเฉพาะทำให้เยอรมนีเป็นประเทศส่งออกที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก ที่ 70% ภาคบริการมีส่วนแบ่งที่ใหญ่ที่สุดของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศ ในเดือนมีนาคม 2020 คณะกรรมาธิการยุโรปได้นำเสนอแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนมากขึ้น ลดของเสีย และให้อำนาจแก่ผู้บริโภค เช่น โดยการสร้างสิทธิ์ในการซ่อมแซม) มีการมุ่งเน้นไปที่ภาคส่วนที่ใช้ทรัพยากรเข้มข้น เช่น อิเล็กทรอนิกส์และ ICT พลาสติก สิ่งทอ และการก่อสร้าง การก้าวไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลมมากขึ้นอาจเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน กระตุ้นนวัตกรรม ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ และสร้างงาน (700,000 ตำแหน่งในสหภาพยุโรปเพียงประเทศเดียวภายในปี 2573)

จีนจะต้องมองหาพื้นที่ใหม่สำหรับการเติบโต หากต้องการก้าวเข้าสู่ขั้นต่อไปของการพัฒนา ขณะนี้เรากำลังอยู่ในกระบวนการของการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่จาก “การเติบโตไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม” ไปสู่ ​​”การเติบโตที่มีคุณภาพสูง” ผู้กำหนดนโยบายให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการปลดล็อก “พลังการผลิตใหม่” ซึ่งเป็นขั้นตอนที่จำเป็นในการอำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้น อย่างไรก็ตาม ในทศวรรษที่ผ่านมา กระแสประชานิยมและการต่อต้านโลกาภิวัตน์ที่เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดคำถามว่าเราได้ก้าวผ่าน “จุดสูงสุดของโลกาภิวัตน์” แล้วหรือยัง การระบาดใหญ่ของโควิดยังเร่งกระบวนการนี้ให้เร็วขึ้นเนื่องจากมีความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ ทำให้เกิดปัญหาเฉพาะกับจีน เช่น ภาษีการค้าและการคว่ำบาตร ยุโรปกลับมามีการเกินดุลการค้าและการขาดดุลการคลังที่ดูดีกว่าอเมริกาในปัจจุบันมาก ชี้ให้เห็นถึง Sander Tordoir แห่งศูนย์ปฏิรูปยุโรป ซึ่งเป็นกลุ่มนักคิด การเติบโตใดที่มันสามารถเกิดขึ้นได้นั้นก็แพร่กระจายอย่างเท่าเทียมกันมากขึ้น ส่งผลให้มีการเคลื่อนย้ายทางสังคมมากขึ้น การปล่อยคาร์บอนลดลงเร็วกว่าในอเมริกา การว่างงานค่อนข้างต่ำทั่วยุโรปในปัจจุบัน สังคมสูงวัยหมายความว่าในไม่ช้าความกังวลจะกลายเป็นปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ไม่ใช่งาน

แวนซ์, มาร์โก รูบิโอ และจอช ฮอว์ลีย์ ยอมรับประชานิยมทางเศรษฐกิจในระดับหนึ่ง แต่พวกเขายังคงเป็นชนกลุ่มน้อยในพรรคของพวกเขา ตามรายงานของ CCTV คณะผู้แทนอเมริกันยังกล่าวในระหว่างการประชุมว่าความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนนั้น “เชื่อมโยงกันอย่างใกล้ชิด” และว่าด้วยการอยู่ร่วมกันอย่างสันติเท่านั้นที่ทั้งสองประเทศจะบรรลุการพัฒนาและความเจริญรุ่งเรืองได้ สีบอกกับคณะผู้แทนสหรัฐฯ ว่าผลประโยชน์ร่วมกันของประเทศต่างๆ “ไม่ได้ลดลง แต่เพิ่มขึ้น” และพวกเขาควรช่วยเหลือมากกว่าขัดขวางซึ่งกันและกัน “เขายังหยิบยกข้อกังวลเกี่ยวกับการสนับสนุนของจีนสำหรับฐานอุตสาหกรรมด้านกลาโหมของรัสเซีย” มิลเลอร์กล่าวเสริม โดยหมายถึงสาธารณรัฐประชาชนจีน การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นในตอนท้ายของการประชุม China Development Forum ประจำปีในกรุงปักกิ่ง โดยผู้นำธุรกิจต่างชาติหลายสิบคนได้รับแจ้งว่าเศรษฐกิจมีความยืดหยุ่นและจะรักษาศักยภาพเอาไว้ได้ ท่ามกลางความกังวลเรื่องภาวะถดถอย โทรศัพท์ระหว่างหม่า จ้าวซู รองรัฐมนตรีต่างประเทศจีน และรองรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เคิร์ต แคมป์เบลล์ เกิดขึ้นพร้อมกับการประชุมเมื่อวันพุธ พวกเขาหารือกัน “ประเด็นระหว่างประเทศและภูมิภาค” ในระหว่างการโทร ถ้อยแถลงกระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุโดยไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

เศรษฐกิจนี้มีปัจจัยส่วนใหญ่ที่ได้รับอิทธิพลจากประเพณีของสังคมหรือศาสนา ผลผลิตมีน้อยเนื่องจากขาดปัจจัยที่มีอิทธิพล เช่น การแบ่งงานหรือความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ตัวอย่างคือระบบวรรณะในอินเดีย ซึ่งกำหนดโดยสถานะทางสังคมของแต่ละบุคคล และไม่คำนึงถึงทักษะในการทำงานที่นอกเหนือไปจากเงื่อนไขทางพันธุกรรม อีกปัจจัยหนึ่งที่อาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจคือแง่มุมทางสังคม เช่น ความเชื่อภายในสังคมหนึ่งๆ ตัวอย่างเช่น ยึดครองภูมิภาคที่ต่อต้านเทคโนโลยีเพราะอุดมคติอาจทำให้ภูมิภาคนั้นกลายเป็นปีศาจภายในชุมชนของภูมิภาคนั้น ความน่าจะเป็นที่เศรษฐกิจจะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีจะมีน้อยมากและขึ้นอยู่กับความเต็มใจที่จะเปลี่ยนแปลงของแต่ละบุคคล เมื่อพิจารณาปัจจัยเหล่านี้ ความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจทั้งสองจะเหมือนกันจะมีน้อยมาก เนื่องจากปัจจัยเหล่านี้จะแตกต่างกันไปในแต่ละเศรษฐกิจ และวิธีที่ผู้เข้าร่วมในแต่ละเศรษฐกิจมีปฏิกิริยาต่อปัจจัยเหล่านี้จะแตกต่างกันเช่นกัน สุดท้ายนี้ การตัดสินใจของรัฐบาลเกี่ยวกับรายจ่ายและภาษี (นโยบายการคลัง) ควรระมัดระวังไม่ให้เพิ่มความต้องการเมื่อเศรษฐกิจอยู่ที่หรือใกล้เต็มกำลังการผลิต ตัวอย่างเช่น สามารถลดค่าใช้จ่าย (หรือเพิ่มภาษี) เพื่อลดความต้องการในระบบเศรษฐกิจ เงินที่ประหยัดได้จากนโยบายดังกล่าวสามารถนำไปใช้ในช่วงเวลาที่อุปสงค์ในระบบเศรษฐกิจอ่อนแอลง การกู้ยืมมากเกินไปอาจเป็นทั้งแหล่งที่มาและสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป สิ่งนี้สามารถนำไปสู่ฟองสบู่ของสินทรัพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่อยู่อาศัย แต่ยังรวมถึงตลาดหุ้นด้วย ฟองสบู่สินทรัพย์ทำให้ครัวเรือนรู้สึกมั่งคั่งขึ้น และการบริโภคก็เพิ่มขึ้นเหนือระดับที่ยั่งยืน ผู้ส่งออกพบว่าการขายสินค้าไปต่างประเทศเป็นเรื่องยากมากขึ้นเนื่องจากต้นทุนและราคาที่สูงขึ้น ครัวเรือนและบริษัทต่างๆ อาจหันมานำเข้ามากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของพวกเขา อีกไม่นานราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ ตัวอย่างเช่น การขึ้นราคาอย่างรวดเร็วสามารถกัดกร่อนความสามารถในการแข่งขันของไอร์แลนด์ ส่งผลให้การค้าและการสูญเสียงานลดลง

กฎอุปทานและกฎอุปสงค์มีบทบาทสำคัญในประเภทของระบบตลาด กฎแห่งอุปสงค์กำหนดว่าเมื่อราคาเพิ่มขึ้น ลูกค้าก็จะเรียกร้องน้อยลง และในทางกลับกัน กฎอุปทานระบุว่าเมื่อราคาเพิ่มขึ้น ผู้ขายมักจะจัดหาสินค้ามากขึ้น ต่อไปนี้คือประเภท/รูปแบบของระบบตลาด นี่หมายถึงภูมิภาคซึ่งอาจเป็นประเทศ เขต เทศมณฑล ฯลฯ และวิธีที่ภูมิภาคใช้ทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการบริโภค เศรษฐกิจยังรวมถึงองค์กรที่ทำงานภายในเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มการผลิตและการบริโภค ผู้บริโภคที่ใช้จ่ายกับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นมีส่วนช่วยในระบบเศรษฐกิจ มีสัญญาณจำนวนหนึ่งที่สามารถบ่งชี้ได้ว่าเศรษฐกิจมีความร้อนสูงเกินไปหรือไม่ ตัวบ่งชี้ตัวหนึ่งเกี่ยวข้องกับการเปรียบเทียบระดับปัจจุบันของผลผลิตทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจริงกับการประมาณการผลผลิตที่อาจเกิดขึ้น ผลผลิตที่เป็นไปได้วัดสิ่งที่เศรษฐกิจสามารถผลิตได้อย่างยั่งยืนโดยพิจารณาจากทรัพยากรที่มีอยู่ (คนงาน อุปกรณ์ เทคโนโลยี และโครงสร้างพื้นฐาน) หากเอาท์พุตจริงสูงกว่าเอาท์พุตที่เป็นไปได้ อาจก่อให้เกิดความร้อนสูงเกินได้ ความร้อนสูงเกินไปยังทำให้ครัวเรือนและบริษัทมองโลกในแง่ดีมากเกินไปเกี่ยวกับโอกาสในการสร้างรายได้ในอนาคต และทำให้พวกเขามีหนี้สินมากเกินไป หากรายได้ในอนาคตไม่เกิดขึ้นจริง การปรับตัวให้เข้ากับเส้นทางการเติบโตที่ยั่งยืนอาจเป็นเรื่องเจ็บปวด ผลลัพธ์ที่ตามมาอาจเป็นภาวะล้มละลาย ตกงาน การลดค่าจ้าง และลดการให้บริการสาธารณะ อุปสงค์ในประเทศที่ต่ำ การใช้จ่ายของผู้บริโภคต่ำ และอัตราเงินเฟ้อที่สูง เป็นเพียงปัญหาบางประการที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นต้องเผชิญในการเจรจาค่าจ้างประจำปี การผลิตยานยนต์ที่ลดลงส่วนหนึ่งเกิดจากการระงับการผลิตชั่วคราวในโรงงานยานยนต์บางแห่งเนื่องจากปัจจัยที่ไม่ใช่ทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ผลผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนลดลง 21.4% ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการปรับการผลิต EV ทั่วโลก อย่างไรก็ตาม การลดลงในหลายอุตสาหกรรมบ่งชี้ถึงปัญหา ซึ่งอาจเกิดจากอุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแอและอุปสงค์ในการส่งออกที่อ่อนแอลง

ตั้งแต่นั้นมาก็เพิ่มขึ้นอีก 9 จุดเป็น 76% ในช่วงเวลานี้ ความเห็นของพรรคเดโมแครตค่อนข้างคงที่ วันนี้ อัตรา 39% ที่เกี่ยวข้องกับการเข้าเมืองเป็นสิ่งสำคัญที่สุด จากการเปรียบเทียบ ประมาณครึ่งหนึ่งของประชาชนทั่วไป (49%) ซึ่งรวมถึงหุ้นที่เกือบจะเหมือนกันในทั้งสองฝ่าย มองว่าการปรับปรุงสถานการณ์งานเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การจ้างงานลดลงอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปี 2021 ในช่วงปีแรกของการดำรงตำแหน่งของไบเดน และในช่วงที่การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนากำลังทำลายล้างประเทศ มีการสนับสนุนทั้งสองฝ่ายในการลดอิทธิพลของเงินในการเมือง ชาวอเมริกันประมาณหกในสิบ (62%) กล่าวว่าการลดอิทธิพลของเงินในการเมืองควรเป็นเป้าหมายสูงสุดสำหรับประธานาธิบดีและรัฐสภา แม้ว่าเป้าหมายนโยบายส่วนใหญ่จะมีความแตกต่างกันอย่างมาก แต่ 65% ของพรรคเดโมแครตและ 60% ของพรรครีพับลิกันให้คะแนนสิ่งนี้เป็นลำดับความสำคัญสูงสุด รายการสิ่งที่ต้องทำของสาธารณะมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจากสองปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะแตกต่างอย่างมากจากปี 2021 เมื่อต้องรับมือกับไวรัสโคโรนาซึ่งอยู่ในอันดับที่เกือบสูงเท่ากับการเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจในวาระนโยบาย เศรษฐกิจเงาหมายถึงผู้ที่ดำเนินงานนอกระบบภาษีและกฎระเบียบโดยสิ้นเชิง หรือผู้ที่เจ้าหน้าที่รู้จักแต่ไม่ได้รายงานภาระผูกพันด้านภาษีอย่างถูกต้อง ดัชนี IBEX 35 ซึ่งประกอบด้วยบริษัทสเปนที่ใหญ่ที่สุด 35 แห่งตามมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด เพิ่มขึ้นประมาณ 11% ในเดือนมีนาคม นับเป็นการเพิ่มขึ้นและระดับสูงสุดติดต่อกันสี่สัปดาห์ที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2017

จอห์นสันลงนามในพระราชบัญญัติสิทธิพลเมืองปี 1964 และพระราชบัญญัติสิทธิในการออกเสียงลงคะแนนปี 1965 “ยุทธศาสตร์ภาคใต้” ของริชาร์ด นิกสันใช้ประโยชน์จากความแตกแยกและเปลี่ยนแปลงแผนที่การเลือกตั้ง . ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา พวกเขารายงานเกี่ยวกับการเมืองระดับชาติและการเมืองของรัฐ สิทธิของ LGBTQ การเข้าถึงการทำแท้ง ปัญหาด้านแรงงาน การศึกษา ข่าวของศาลฎีกา และอื่นๆ อีกมากมายสำหรับสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ รวมถึง The American อิสระ, ThinkProgress, สาธารณรัฐใหม่, Rewire News, SCOTUSblog, ในช่วงเวลาเหล่านี้ และ Vox ในปี 2019 นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ จาซินดา อาร์เดิร์น ได้ประกาศ “งบประมาณความเป็นอยู่ที่ดี” ฉบับแรกของประเทศ โดยให้ความสำคัญกับสุขภาพและความพึงพอใจในชีวิตมากกว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจ

หุ้นจำนวนมากของพรรครีพับลิกันและผู้เป็นอิสระจากพรรครีพับลิกัน (84%) และพรรคเดโมแครตและพรรคเดโมแครตที่พึ่งพาพรรคเดโมแครต (63%) มองว่าการเสริมสร้างเศรษฐกิจของประเทศเป็นสิ่งสำคัญสูงสุดในปีนี้ เช่นเดียวกับที่พวกเขามีในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อาชญากรรมยังเป็นข้อกังวลที่เพิ่มขึ้นในหมู่พรรครีพับลิกัน เกือบเจ็ดในสิบของพรรครีพับลิกันและพรรครีพับลิกัน (68%) และ 47% ของพรรคเดโมแครตและพรรคเดโมแครตกล่าวว่าการลดอาชญากรรมควรเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกทางนโยบาย ข้อกังวลของ GOP เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในแต่ละปีตั้งแต่ปี 2564 มุมมองของพรรคเดโมแครตมีเสถียรภาพในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาหลังจากเพิ่มขึ้นระหว่างปี 2564 ถึง 2565 การบริหาร/การสอบสวนบุคคลล้มละลายและบริษัทที่กำลังเลิกกิจการ การตัดสิทธิ์ของกรรมการ การควบคุมวิชาชีพการล้มละลาย กฎหมายและนโยบายเฉพาะของไอร์แลนด์เหนือ ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับการศึกษาระดับอุดมศึกษา ได้แก่ นโยบายและกลยุทธ์ การกำกับดูแลทางการเงิน การเงินนักศึกษา และนโยบายการวิจัย ผู้อนุญาต และผู้มีส่วนร่วม สงวนลิขสิทธิ์ทั้งหมด รวมถึงสิทธิ์สำหรับการขุดข้อความและข้อมูล การฝึกอบรม AI และเทคโนโลยีที่คล้ายกัน สำหรับเนื้อหาการเข้าถึงแบบเปิดทั้งหมด จะมีการบังคับใช้ข้อกำหนดการอนุญาตสิทธิ์ของ Creative Commons อุปทานที่มีจำกัดยังหมายความว่าบางประเทศในสหภาพยุโรปต้องพึ่งพาประเทศอื่นสำหรับวัตถุดิบของตน จากข้อมูลของ Eurostat สหภาพยุโรปนำเข้าวัตถุดิบประมาณครึ่งหนึ่งที่บริโภค

ผู้คนหลายล้านคนทั่วโลกต้องทนทุกข์เพราะพวกเขาได้รับค่าจ้างไม่ดีจากการทำงาน ในหลายกรณี มาตรฐานทางสังคมขั้นต่ำและสิทธิมนุษยชนถูกละเลย เช่น การห้ามการใช้แรงงานบังคับและการใช้แรงงานเด็ก เยอรมนีได้ตั้งเป้าหมายทางการเมืองในการสร้างเศรษฐกิจโลกที่ยุติธรรม ได้นำแผนปฏิบัติการแห่งชาติเพื่อธุรกิจและสิทธิมนุษยชน (NAP) มาใช้ และได้บังคับให้บริษัทต่างๆ ต้องรับรองมาตรฐานขั้นต่ำภายในขอบเขตอิทธิพลของตนผ่านทางพระราชบัญญัติห่วงโซ่อุปทาน โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนอีกโครงการหนึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยอุตสาหกรรมไทยในการลดการใช้โอโซนที่เป็นอันตรายซึ่งทำลายก๊าซภาวะโลกร้อน โครงการเลิกใช้สาร HCFC ช่วยให้ผู้ผลิตโฟมขนาดเล็กและขนาดกลางมากกว่า eighty รายสามารถเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตของตนเป็นทางเลือกอื่นที่ไม่ทำลายโอโซนและช่วยลดภาวะโลกร้อน ในปี พ.ศ. 2563 ประเทศไทยได้ลงนามในข้อตกลงให้ทุนมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการลดการนำเข้าและการใช้สารเคมีทำลายชั้นโอโซนภายในปี พ.ศ. ทุนนิยมเป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาดที่บุคคลเป็นเจ้าของทรัพยากรทั้งหมด ในระบบทุนนิยมบริสุทธิ์ บทบาทเดียวของรัฐบาลคือการบังคับใช้กฎของตลาด ป้องกันไม่ให้กิจกรรมที่ผิดกฎหมายทำลายเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และเพื่อปกป้องสิทธิในทรัพย์สินของปัจเจกบุคคล เศรษฐกิจคือระบบขององค์กรและสถาบันที่อำนวยความสะดวกหรือมีบทบาทในการผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าและบริการในสังคม เศรษฐกิจเป็นตัวกำหนดวิธีการกระจายทรัพยากรระหว่างสมาชิกของสังคม พวกเขากำหนดมูลค่าของสินค้าหรือบริการ และพวกเขายังกำหนดว่าสิ่งใดที่สามารถแลกเปลี่ยนหรือแลกเปลี่ยนกับบริการและสินค้าเหล่านั้นได้ รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะมีการควบคุมทรัพยากรและการใช้มากขึ้น โดยให้กฎเกณฑ์ในการใช้ทรัพยากรและปริมาณที่จะใช้ สมาชิกในชุมชนต้องพึ่งพารัฐบาลในด้านอาหาร การดูแลสุขภาพ และข้อกำหนดอื่นๆ โดยพื้นฐานแล้วแรงงานถูกควบคุมโดยบุคคลในขณะที่ที่ดินและทุนถูกควบคุมโดยรัฐบาล ตัวอย่างที่มีชื่อเสียงประการหนึ่งของรัฐบาลสังคมนิยมคือสหภาพโซเวียต

ด้วยการตัดสินใจเหล่านี้ กฎหมายอุปสงค์และอุปทานจะกำหนดราคาและการผลิตทั้งหมด หากความต้องการของผู้บริโภคสำหรับผลิตภัณฑ์เฉพาะเพิ่มขึ้น การผลิตมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการ ความต้องการที่เพิ่มขึ้นทำให้ราคาสูงขึ้นจนกระทั่งผู้บริโภคชะงักและลดการซื้อ ความต้องการผลิตภัณฑ์จะลดลงและราคาก็จะลดลงตามไปด้วย เศรษฐกิจโลกมีความเชื่อมโยงกับการค้าโดยกำเนิด ช่วยให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้รับทรัพยากรใดๆ ที่พวกเขาต้องการ ไม่ว่าจะผลิตที่หน้าบ้านหรือไม่ก็ตาม ความพร้อมของทรัพยากรนี้ได้รับการอำนวยความสะดวกผ่านการค้า เศรษฐกิจโลกทำให้เราได้กินอาหารที่เราต้องการตลอดทั้งปีและซื้อเสื้อผ้าและอุปกรณ์ต่างๆ ในราคาที่ต่ำกว่า ในช่วงเวลาแห่งสันติภาพ การได้เห็นประเทศอื่นๆ ประสบความสำเร็จจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโลก ในทางกลับกัน ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ การพึ่งพาประเทศภายนอกในเศรษฐกิจโลกอาจดูน่ากลัว เนื่องจากโลกาภิวัฒน์และปัจจัยอื่นๆ จึงเป็นไปไม่ได้ที่ประเทศอุตสาหกรรมขนาดใหญ่จะออกจากเศรษฐกิจโลกโดยไม่มีผลกระทบร้ายแรง ประเทศนี้มีบริษัทที่ใหญ่ที่สุดและประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกหลายแห่ง ภาคเทคโนโลยีซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ในสถานที่อย่างซิลิคอนวัลเลย์ มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนนวัตกรรมและความสามารถในการแข่งขันระดับโลก ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกาได้เห็นการเปลี่ยนแปลงไปสู่เศรษฐกิจที่เน้นการบริการ โดยได้รับประโยชน์จากฐานผู้บริโภคในประเทศที่กว้างขวาง บริการต่างๆ เช่น การเงิน การดูแลสุขภาพ การศึกษา และความบันเทิง ปัจจุบันมีส่วนสำคัญของ GDP และการจ้างงาน เนเธอร์แลนด์ส่งเสริมจิตวิญญาณของผู้ประกอบการที่ไม่มีใครเทียบได้ ด้วยการเปิดรับนวัตกรรม ความยั่งยืน และระบบดิจิทัล เศรษฐกิจของเนเธอร์แลนด์จึงดึงดูดธุรกิจชั้นนำของโลก บริษัทต่างๆ มุ่งหวังที่เนเธอร์แลนด์จะใช้ประโยชน์จากความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนระหว่างภาคเอกชน มหาวิทยาลัยวิจัย และรัฐบาล ซึ่งเป็นผู้นำในการประยุกต์ใช้ความคิดแห่งอนาคตที่เกี่ยวข้องกับทุกสิ่ง ตั้งแต่บริการด้านการเกษตรและการเงิน ไปจนถึงเทคโนโลยีควอนตัม คณะกรรมการคะแนนนวัตกรรมของสหภาพยุโรปประจำปี 2022 จัดอันดับให้เนเธอร์แลนด์เป็นประเทศที่ดีที่สุดอันดับสี่สำหรับนักสร้างสรรค์ ซึ่งแสดงถึงความกล้าหาญของประเทศในการคิดที่มุ่งเน้นอนาคต ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังคงแข็งแกร่ง รายงานวันนี้แสดงให้เห็นว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคทั้งสินค้าและบริการเกินความคาดหมายทั้งในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม ยอดค้าปลีกทั้งปีไม่รวมรถยนต์และก๊าซ เพิ่มขึ้น 4.9% รายได้ส่วนบุคคลที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อหรือตามจริงเพิ่มขึ้น four.2 เปอร์เซ็นต์ในปี 2566 ชาวอเมริกันก็ออมเงินมากขึ้นเช่นกัน โดยอัตราการออมส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นเป็น four.5 เปอร์เซ็นต์ในปี 2566 หลังจากเดือนมกราคม ต้องใช้เวลาอีกสองเดือนโดยที่ GDP จะต้องไม่ลดลงอย่างรวดเร็ว เพื่อทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจครบหนึ่งในสี่ ตอบสนองความต้องการทางเทคนิคที่จำเป็นสำหรับประเทศที่จะหลีกหนีจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย นักเศรษฐศาสตร์จากที่ปรึกษา Capital Economics คาดการณ์ว่าการลดลงทุกเดือนมากกว่า zero.3% ในเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้แน่ใจว่าไตรมาสจะติดลบอีกครั้ง สิ่งนี้ดูไม่น่าเป็นไปได้ เนื่องจากการสำรวจกิจกรรมทางธุรกิจของภาคเอกชนและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคระบุ

Economy is

ในระบบทุนนิยม บริษัทเอกชนเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต ในระบบสังคมนิยม ทุกอย่างเป็นของรัฐหรือสาธารณะ แทนที่จะทำงานเพื่อผลกำไรของแต่ละบุคคล ทุกคนทำงานเพื่อความมั่งคั่งที่กระจายในหมู่ประชาชน ระบบเศรษฐกิจประเภทนี้ใช้ในยุคกลาง โดยพื้นฐานแล้วกษัตริย์หรือผู้ปกครอง ‘เป็นเจ้าของ’ ที่ดินทั้งหมดในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง ผู้ปกครองนั้นจะจัดสรรที่ดินให้กับขุนนางบางคนที่ต่อสู้เพื่อพวกเขา คนธรรมดาทำงานในที่ดินของขุนนาง โดยจ่ายภาษีด้วยสินค้าและบริการ (เช่น อาหารและการเกษตร) เพื่อแลกกับการคุ้มครอง จนถึงตอนนี้ เราได้พูดคุยกันในแง่ทั่วไปเป็นหลัก เราได้ดูว่าเศรษฐกิจโดยทั่วไปทำงานอย่างไร อย่างไรก็ตาม มีระบบเศรษฐกิจที่แตกต่างกันทุกประเภทที่เศรษฐกิจท้องถิ่นและระดับชาติอาจนำมาใช้ ยิ่งไปกว่านั้น ตลอดประวัติศาสตร์ เราได้เห็นระบบประเภทต่างๆ เกิดขึ้น เจริญรุ่งเรือง และเสื่อมถอย แน่นอนว่า ในอดีต เศรษฐกิจท้องถิ่นดังกล่าวค่อนข้างเป็นเรื่องธรรมดา ในขณะที่เราสำรวจในขั้นตอนเปิดของเราเกี่ยวกับโลกาภิวัตน์ จนถึงต้นศตวรรษที่ 19 การบริโภคและการผลิตมักจะเกิดขึ้นในที่เดียวกัน อาหารปลูกในท้องถิ่น และคนในพื้นที่โดยรอบก็ซื้ออาหารดังกล่าว เศรษฐกิจแบบวงกลมอาจส่งผลให้การใช้วัสดุหลักลดลง (เช่น รถยนต์และวัสดุก่อสร้าง ที่ดินอสังหาริมทรัพย์ ปุ๋ยสังเคราะห์ ยาฆ่าแมลง การใช้น้ำเพื่อการเกษตร เชื้อเพลิง และไฟฟ้าที่ไม่หมุนเวียน) ลง 32% ภายในปี 2573 จากการสร้างแบบจำลองระดับผลิตภัณฑ์โดยละเอียด คาดว่าในภาคของผลิตภัณฑ์ที่มีอายุปานกลางที่ซับซ้อน (เช่น โทรศัพท์มือถือและเครื่องซักผ้า) ในสหภาพยุโรป โอกาสในการประหยัดต้นทุนวัสดุสุทธิประจำปีจะมีมูลค่าสูงถึง 630 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ .

อัตราราคาสินค้าและบริการที่สูงขึ้นได้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 ตามดัชนีราคาผู้บริโภค รวมถึงต้นทุนที่อยู่อาศัยของผู้ครอบครอง (CPIH) สหราชอาณาจักรเผชิญกับความท้าทายด้านงานที่ดี เศรษฐกิจอังกฤษขาดตัวชี้วัดความไม่เท่าเทียมกันในด้านหนึ่ง และระดับรายได้ที่ใช้แล้วทิ้งของครัวเรือนโดยเฉลี่ยในอีกด้านหนึ่ง Vidit Doshi, Huw Spencer และ Dani Rodrik ได้กำหนดแนวทางใหม่สำหรับเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักร เมื่อดูการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา นักวิเคราะห์ของเราคาดว่าประสิทธิภาพที่เหนือกว่าของประเทศเมื่อเทียบกับเศรษฐกิจหลักอื่น ๆ จะยังคงดำเนินต่อไปตลอดขอบเขตการคาดการณ์ของเรา การกระจายความเสี่ยงทางเศรษฐกิจทำให้เกิดความมั่นคงและความยืดหยุ่น ช่วยให้เศรษฐกิจเผชิญกับความท้าทายต่างๆ เช่น การชะลอตัวของเศรษฐกิจและวิกฤตการณ์ทั่วโลก เมื่อระบบนิเวศเติบโตขึ้น ตลาดที่สามารถระบุได้โดยรวมของเศรษฐกิจของครีเอเตอร์อาจขยายขนาดขึ้นเป็นสองเท่าในอีกห้าปีข้างหน้าเป็น 480 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2570 จาก 250 พันล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน Sheridan เขียน การเติบโตดังกล่าวสอดคล้องกับการประมาณการของทีมสำหรับการเติบโตของการใช้จ่ายด้านการโฆษณาดิจิทัลทั่วโลกในช่วงเวลาดังกล่าว นักวิเคราะห์คาดว่าการใช้จ่ายด้านการตลาดโดยใช้อินฟลูเอนเซอร์และการจ่ายเงินแพลตฟอร์มซึ่งได้รับแรงหนุนจากการสร้างรายได้จากแพลตฟอร์มวิดีโอแบบสั้นผ่านการโฆษณาจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตหลักของเศรษฐกิจของครีเอเตอร์ เนเธอร์แลนด์เป็นทางเลือกเชิงกลยุทธ์ทางภูมิศาสตร์ 95% ของตลาดที่ร่ำรวยที่สุดของยุโรปอยู่ห่างจากอัมสเตอร์ดัมหรือรอตเตอร์ดัมเพียง 24 ชั่วโมงโดยรถยนต์ โครงสร้างพื้นฐานที่ล้ำสมัยเชื่อมโยงเนเธอร์แลนด์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ด้วยสนามบิน ทางรถไฟ ทางน้ำ และท่าเรือที่มีประสิทธิภาพ

ความพยายามในการพัฒนาสีเขียวของจีนมักได้รับการยกย่อง แต่ข้อวิพากษ์วิจารณ์ประการหนึ่งชี้ไปที่นโยบายอุตสาหกรรมของจีนที่ส่งผลให้เกิดกำลังการผลิตล้นเกินและการทุ่มตลาดส่งออกไปยังตลาดโลก ท้ายที่สุดส่งผลให้เกิดการรวมตัวของอุตสาหกรรมและความล้มเหลวของบริษัทขนาดใหญ่ ตัวอย่างที่หลายประเด็นชี้ให้เห็นคืออุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ในช่วงปี 2010 และมีการถกเถียงกันว่าอุตสาหกรรม NEV ในปัจจุบันกำลังมุ่งหน้าไปในเส้นทางเดียวกันหรือไม่ การวิพากษ์วิจารณ์มีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นไปที่นโยบายของจีนที่ส่งผลกระทบต่อการแข่งขันที่เป็นธรรมหรือไม่ และเกี่ยวกับบริษัทที่ล้มเหลวตลอดเส้นทาง เศรษฐกิจของจีนมาถึงทางแยกที่สำคัญหลังจากประสบกับปาฏิหาริย์การเติบโตที่น่าประทับใจที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ ในตลาดการเงินที่เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว ผู้เข้าร่วมจะมุ่งเน้นไปที่แนวโน้มและการพัฒนาในระยะสั้น แต่บางครั้งสิ่งสำคัญคือต้องย้อนกลับไปดูระยะเวลาที่ยาวนานขึ้นในการกำหนดกลยุทธ์ภาพรวม อย่างน้อยก็ในแง่ของการจัดสรรสินทรัพย์ แน่นอนว่ายุโรปยังมีเรื่องให้กังวลอีกมากมาย ทวีปนี้มีบริษัทยักษ์ใหญ่เพียงไม่กี่แห่ง และบริษัทเก่าๆ หลายแห่งแทบไม่กลัวผู้เข้ามาใหม่เลย และมีแรงจูงใจน้อยมากที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ตลาดเดียวที่เข้มแข็งขึ้นซึ่งจะให้เงินทุนที่ถูกกว่าและมีลูกค้าจำนวนมากจะช่วยได้ ดูเหมือนว่ายุโรปจะลงทุนน้อยลงในการสร้างโมเดล AI ที่เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต แต่ยังนำไปใช้งานด้วย Guntram Wolff จาก Bruegel สถาบันวิจัยอีกแห่งกล่าว ทวีปนี้เป็นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่เปิดกว้างที่สุดในโลกในช่วงเวลาแห่งความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ หากก๊าซรัสเซียราคาถูกยังคงออฟไลน์เป็นเวลาหลายปี อุตสาหกรรมในยุโรปที่ใช้พลังงานสูงบางแห่งอาจไม่สามารถฟื้นตัวได้

การเติบโตทางเศรษฐกิจตามที่กำหนดโดย GDP ส่วนใหญ่จะบรรลุผลสำเร็จโดยการผสมผสานระหว่างรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากกิจกรรมหมุนเวียนที่เกิดขึ้นใหม่ และต้นทุนการผลิตที่ลดลงจากการใช้ปัจจัยการผลิตให้เกิดประสิทธิผลมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงอินพุตและเอาท์พุตของกิจกรรมการผลิตทางเศรษฐกิจส่งผลต่ออุปสงค์ อุปสงค์ และราคาทั่วทั้งเศรษฐกิจ ผลกระทบดังกล่าวส่งผลกระทบไปทั่วทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจ ส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมเพิ่มขึ้น การลงทุนสีเขียวเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนและสนับสนุนผ่านการใช้จ่ายสาธารณะที่กำหนดเป้าหมาย การปฏิรูปนโยบาย และการเปลี่ยนแปลงด้านภาษีและกฎระเบียบ สิ่งแวดล้อมของสหประชาชาติส่งเสริมเส้นทางการพัฒนาที่เข้าใจว่าทุนธรรมชาติเป็นสินทรัพย์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญและเป็นแหล่งที่มาของผลประโยชน์สาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนยากจนซึ่งอาชีพการดำรงชีวิตขึ้นอยู่กับทรัพยากรธรรมชาติ แนวคิดเรื่องเศรษฐกิจสีเขียวไม่ได้มาแทนที่การพัฒนาที่ยั่งยืน แต่สร้างจุดมุ่งเน้นใหม่ในด้านเศรษฐกิจ การลงทุน ทุนและโครงสร้างพื้นฐาน การจ้างงานและทักษะ และผลลัพธ์ทางสังคมและสิ่งแวดล้อมเชิงบวกทั่วเอเชียและแปซิฟิก 2542 ประเทศไทยมีอัตราการเติบโตของ GDP เป็นบวกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤติ อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์หลายคนไม่ไว้วางใจ IMF และยืนยันว่าการลดการใช้จ่ายของรัฐบาลส่งผลเสียต่อการฟื้นตัว พวกเขายืนยันว่าวิกฤตการเงินในเอเชียแตกต่างจากปัญหาเศรษฐกิจในละตินอเมริกาและแอฟริกาในภาคเอกชนและมาตรการของ IMF ไม่เหมาะสม อัตราการเติบโตเชิงบวกในปี 2542 เป็นเพราะ GDP ของประเทศลดลงเป็นเวลาสองปีติดต่อกัน มากถึง -10.5 เปอร์เซ็นต์ในปี 2541 เพียงปีเดียว ในแง่ของเงินบาทนั้น จนกระทั่งปี 2545 (ในรูปดอลลาร์ ไม่ถึงปี 2549) ที่ประเทศไทยจะสามารถฟื้น GDP ในปี 2539 ได้ เงินกู้เพิ่มเติมจากแผนมิยาซาวะในปี 2542 ทำให้เกิดคำถามว่า (หรือมากน้อยเพียงใด) รัฐบาลหลีกภัยได้ช่วยเหลือเศรษฐกิจไทยให้เกิดความขัดแย้งหรือไม่ 2498 ประเทศไทยเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากการเมืองภายในประเทศและระหว่างประเทศ การต่อสู้แย่งชิงอำนาจระหว่างสองฝ่ายหลักในระบอบพิบูล นำโดย พล.ต.อ. สฤษดิ์ ธนะรัชต์ (ต่อมาเป็น จอมพล) เพิ่มมากขึ้น ทำให้ศรียานนท์แสวงหาการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ในการทำรัฐประหารต่อต้านระบอบพิบูลสงครามไม่สำเร็จ หลวงพิบูลสงครามพยายามทำให้ระบอบการปกครองของเขาเป็นประชาธิปไตยโดยแสวงหาการสนับสนุนจากประชาชนโดยการพัฒนาเศรษฐกิจ เขาหันไปหาสหรัฐอเมริกาอีกครั้งโดยขอความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจมากกว่าความช่วยเหลือทางทหาร สหรัฐฯ ตอบโต้ด้วยความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนแก่ราชอาณาจักรตั้งแต่ปี พ.ศ. 2502[44] รัฐบาลพิบูลสงครามยังได้เปลี่ยนแปลงนโยบายการคลังของประเทศครั้งสำคัญ รวมทั้งยกเลิกระบบอัตราแลกเปลี่ยนหลายอัตรา หันมาใช้ระบบคงที่และเป็นเอกภาพซึ่งใช้มาจนถึง พ.ศ.

สมาชิกของ Conference Board จะได้รับสิทธิพิเศษในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการเต็มรูปแบบที่นำเสนอ Trusted Insights สำหรับ What’s Ahead TM รวมถึงเว็บคาสต์ สิ่งพิมพ์ ข้อมูลและการวิเคราะห์ พร้อมส่วนลดสำหรับการประชุมและกิจกรรมต่างๆ ซาคราเมนโต – จากข้อมูลของบลูมเบิร์ก แคลิฟอร์เนียมีแนวโน้มที่จะแซงหน้าเยอรมนีในฐานะที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ four ของโลก โดยยังคงมีประสิทธิภาพเหนือกว่าประเทศและประเทศอื่นๆ ในด้านการเติบโตของ GDP มูลค่าตลาดของบริษัท พลังงานหมุนเวียน และอื่นๆ ทั่วทั้งภาคส่วนที่ครอบคลุมในการศึกษานี้ การมีส่วนร่วมต่อ GDP จาก SMB บน TikTok นั้นสูงที่สุดในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม โดยสนับสนุน 6.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และการจ้างงาน 73,000 ตำแหน่งในปี 2566 ภาคด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีมีส่วนสนับสนุน three.9 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่ภาคบริการธุรกิจมีส่วนสนับสนุน 3.6 ดอลลาร์ พันล้าน โดยเน้นย้ำถึงอุตสาหกรรมที่หลากหลายที่เติบโตบน TikTok

เราทุกคนมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจ ยกเว้นฤาษีที่อาศัยอยู่บนเกาะร้าง เรามีส่วนร่วมบางอย่างกับส่วนรวมโดยการผลิตหรือช่วยในการผลิตผลิตภัณฑ์หรือเสนอบริการ ในทางกลับกัน เราได้รับเงินที่ช่วยให้เราสามารถซื้อสินค้าและบริการที่เราไม่สามารถผลิตเองได้ อดัม สมิธ นักปรัชญาและนักเศรษฐศาสตร์ชาวสก็อต ซึ่งในปี 1776 ได้เขียนหนังสือสำคัญชื่อ “ความมั่งคั่งของประชาชาติ” ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักปรัชญาด้านศีลธรรมในสมัยของเขาเอง เขาและคนรุ่นราวคราวเดียวกันได้ติดตามวิวัฒนาการของเศรษฐกิจตั้งแต่ระบบการแลกเปลี่ยนในยุคก่อนประวัติศาสตร์ไปจนถึงเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเงินและท้ายที่สุดก็ขับเคลื่อนด้วยเครดิต ในระบบดังกล่าว รัฐบาลเป็นเจ้าของอุตสาหกรรมที่ถือว่าจำเป็นในนามของผู้บริโภคที่ใช้อุตสาหกรรมเหล่านั้น การแข่งขันระหว่างบริษัทถูกกีดกันหรือถูกแบน มีการควบคุมราคา

พูดง่ายๆ ก็คือเป็นวิธีที่เราผลิตและจัดหาให้กันและกัน เรามักคิดว่าเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่ได้รับ คงที่ และไม่เปลี่ยนแปลง แต่ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้น กฎเกณฑ์ บรรทัดฐานทางสังคม และเรื่องราวที่สนับสนุนระบบปัจจุบันของเราได้รับการออกแบบโดยผู้คน และนั่นหมายความว่าผู้คนสามารถเปลี่ยนแปลงได้เช่นกัน ไม่มีประเด็นใดที่โดดเด่นรองจากเศรษฐกิจ เกือบสามในสี่ของชาวอเมริกัน (73%) ให้คะแนนการเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจเป็นลำดับความสำคัญสูงสุด ซึ่งมากกว่าหุ้นที่อ้างถึงเป้าหมายนโยบายอื่น ๆ อย่างมาก หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ตรวจสอบ การมีส่วนร่วมของเศรษฐกิจเงาอาจนำไปสู่พลวัตที่เป็นอันตรายได้ สามารถส่งเสริมวัฒนธรรมที่ทำให้ถูกต้องตามกฎหมายและสนับสนุนการมีส่วนร่วมนี้ และกระตุ้นให้เกิดการเติบโตต่อไป เมื่อรายได้ลดลง ผู้ที่เหลืออยู่ในระบบเศรษฐกิจในระบบอาจต้องเผชิญกับภาระภาษีที่สูงขึ้น ทำให้เกิดแรงจูงใจมากขึ้นในการหลบซ่อนตัว ประเทศ OECD อื่นๆ ทั้งหมดกำลังต่อสู้กับปัญหาเศรษฐกิจเงา – ออสเตรเลียไม่ได้อยู่คนเดียว ยอดค้าปลีกในประเทศไอบีเรียเพิ่มขึ้น 1.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นประจำปีติดต่อกันครั้งที่ 15 อย่างไรก็ตาม แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อของสเปนจะปรับตัวลดลงอย่างเห็นได้ชัดจากอัตราเลขสองหลักที่เห็นในปี 2022 แต่ก็ยังคงลอยอยู่เหนือระดับก่อนเกิดโรคระบาดอย่างมีนัยสำคัญ เศรษฐกิจสเปนกำลังเจริญรุ่งเรือง โดยการท่องเที่ยว การใช้จ่ายภายในประเทศ และการลงทุนจะยังคงขับเคลื่อนการเติบโตในปีนี้ การสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนมากขึ้นตั้งแต่เริ่มต้นจะช่วยลดการใช้พลังงานและทรัพยากร เนื่องจากมีการประเมินว่ามากกว่า 80% ของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์นั้นถูกกำหนดในระหว่างขั้นตอนการออกแบบ

จีนได้เพิ่มเสน่ห์อันน่ารังเกียจในขณะที่พยายามดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ โดยออกมาตรการใหม่เมื่อปีที่แล้วเพื่อขยายการเข้าถึงตลาด เพิ่มการสนับสนุนด้านภาษีและการคลัง และปกป้องสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา ในการปราศรัยกับคณะผู้แทนสหรัฐฯ สีปฏิเสธเรื่องเล่าที่ว่าเศรษฐกิจจีนกำลัง “ทรุดตัว” หรือ “ถึงจุดสูงสุด” โดยให้คำมั่นที่จะสร้าง “พื้นที่ที่กว้างขึ้น” สำหรับธุรกิจต่างชาติ นักวิจารณ์บางคนยังแย้งว่า GDP ไม่ได้คำนึงถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่วัดได้อย่างยั่งยืน หรือความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้น

เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาหนึ่งของวิทยาศาสตร์ที่พยายามทำความเข้าใจวิธีการทำงานของประชากรโดยการศึกษาวิธีการทำงานของเศรษฐกิจ คนทุกกลุ่มพัฒนาแผนการเอาตัวรอดโดยอาศัยการใช้แรงงานและทรัพยากรร่วมกัน พวกเขาทำสิ่งนั้นได้อย่างไร และประสบความสำเร็จแค่ไหน นั้นเป็นการศึกษาเศรษฐศาสตร์ ด้วยการล่มสลายของม่านเหล็กและการเปลี่ยนแปลงของประเทศในกลุ่มตะวันออกไปสู่การปกครองแบบประชาธิปไตยและเศรษฐกิจแบบตลาด แนวคิดของสังคมหลังอุตสาหกรรมจึงมีความสำคัญ เนื่องจากบทบาทของแนวคิดคือการทำเครื่องหมายความสำคัญที่ภาคบริการได้รับ แทนที่จะเป็นอุตสาหกรรม บางคนถือว่าการใช้คำนี้เป็นครั้งแรกกับหนังสือของ Daniel Bell ที่ตีพิมพ์ในปี 1973 เรื่อง The Coming of Post-Industrial Society ในขณะที่คนอื่นๆ ถือว่ามาจากหนังสือ Tools for Conviviality ของนักปรัชญาสังคม Ivan Illich คำนี้ยังใช้ในปรัชญาเพื่อกำหนดการเสื่อมถอยของลัทธิหลังสมัยใหม่ในช่วงปลายทศวรรษที่ 90 และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงต้นศตวรรษที่ 21 การค้าระหว่างประเทศเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยประเทศนี้เป็นทั้งผู้นำเข้าและส่งออกสินค้าและบริการรายใหญ่ อย่างไรก็ตาม นโยบายการค้าได้หันมากีดกันทางการค้ามากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยประเทศถอนการเจรจาเพื่อเข้าร่วมข้อตกลงการค้า CPTPP และติดอยู่กับสงครามการค้าและเทคโนโลยีกับจีน ผู้คนที่มีแบรนด์ของตัวเองและผู้ชมออนไลน์ได้กลายเป็นหนึ่งในการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคดิจิทัล ระบบนิเวศกำลังขยายตัวด้วยเหตุผลหลายประการ รวมถึงการบริโภคสื่อดิจิทัลที่เพิ่มขึ้น และการเกิดขึ้นของเทคโนโลยีที่ลดอุปสรรคในการสร้างเนื้อหา Eric Sheridan นักวิเคราะห์การวิจัยตราสารทุนอาวุโสที่ครอบคลุมภาคอินเทอร์เน็ตของสหรัฐอเมริกา เขียนในรายงานของทีม แพลตฟอร์มใหม่ เช่น TikTok เกิดขึ้น ในขณะที่แพลตฟอร์มเดิมอย่าง Facebook และ YouTube ยังได้แนะนำรูปแบบใหม่สำหรับการแชร์วิดีโอแบบสั้น ช่องสตรีมมิงแบบสด และเนื้อหารูปแบบอื่น ๆ ที่ผู้ใช้สร้างขึ้น

ตัวเลขค่าจ้างและการว่างงานถูกนำมาใช้เป็นหลักฐานว่าตลาดแรงงานเริ่มอ่อนตัวลง แม้ว่าจะมีการเติบโตของงานที่แข็งแกร่งก็ตาม นี่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับ Federal Reserve ในคำให้การของรัฐสภาในสัปดาห์นี้ ประธานเฟดพาวเวลล์กล่าวว่า “เรากำลังรอที่จะมั่นใจมากขึ้นว่าอัตราเงินเฟ้อจะเคลื่อนไหวอย่างยั่งยืนที่ 2% และเมื่อเราได้รับความมั่นใจนั้น และไม่ไกลจากความเชื่อมั่นนั้น ก็เป็นการเหมาะสมที่จะลดระดับของข้อจำกัดลง เพื่อที่เราจะไม่ผลักดันให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย” คำสำคัญคือ “ไม่ไกล” เขาพูดคำเหล่านี้ก่อนรายงานงานวันนี้ด้วยซ้ำ จึงมีการคาดการณ์อย่างกว้างขวางว่า Fed จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยภายในเดือนมิถุนายน ตลาดฟิวเจอร์สมีความน่าจะเป็นโดยนัยของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิถุนายนมากกว่า 50% โดยทั่วไป ผลผลิตจะได้รับผลกระทบจากนวัตกรรมในเทคโนโลยีหรือกระบวนการทางธุรกิจ สิ่งเหล่านี้อาจได้รับผลกระทบจากการใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนาที่แข็งแกร่ง มหาวิทยาลัยคุณภาพสูง การปรับปรุงคุณภาพของทุนมนุษย์ โครงสร้างพื้นฐานที่ดีขึ้น อุปสรรคต่อประสิทธิภาพที่ลดลงผ่านกฎระเบียบที่ดีขึ้น/น้อยลง และตลาดทุนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ การแข่งขันจากต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นยังสร้างแรงจูงใจในการเพิ่มผลผลิตเพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน เศรษฐกิจแบบตลาดอาจยังคงมีส่วนร่วมในการแทรกแซงของรัฐบาล เช่น การกำหนดราคา การออกใบอนุญาต โควต้า และการอุดหนุนอุตสาหกรรม โดยทั่วไปแล้ว ระบบเศรษฐกิจแบบตลาดมีการผลิตสินค้าสาธารณะโดยรัฐบาล ซึ่งมักเป็นการผูกขาดของรัฐบาล แต่โดยรวมแล้ว ระบบเศรษฐกิจแบบตลาดมีลักษณะเฉพาะคือการตัดสินใจทางเศรษฐกิจแบบกระจายอำนาจโดยผู้ซื้อและผู้ขายที่ทำธุรกรรมทางธุรกิจในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เศรษฐกิจแบบตลาดสามารถแยกแยะได้โดยมีตลาดที่ใช้งานได้สำหรับการควบคุมองค์กร ซึ่งช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถถ่ายโอนและจัดโครงสร้างวิธีการผลิตทางเศรษฐกิจใหม่ในหมู่ผู้ประกอบการได้ แม้ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตปานกลางตั้งแต่ปี 2542 แต่ผลการดำเนินงานในอนาคตขึ้นอยู่กับการปฏิรูปภาคการเงินอย่างต่อเนื่อง การปรับโครงสร้างหนี้องค์กร การดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ และการส่งออกที่เพิ่มขึ้น โทรคมนาคม ถนน การผลิตไฟฟ้า และท่าเรือมีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนวิศวกรและบุคลากรทางเทคนิคที่มีทักษะเพิ่มมากขึ้น

นับจากนี้ อูเอดะกล่าวว่า BOJ จะยังคงมีตัวเลือกในการลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งหากเศรษฐกิจอ่อนแอลงอย่างมาก ในทางกลับกัน ก็ยินดีที่จะขึ้นอัตราต่อไปหากอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นมากกว่าที่ต้องการ ประเทศที่ร่ำรวยและเป็นประชาธิปไตยอื่นๆ ของโลกกำลังเผชิญกับโอกาสที่น่ากังวลที่จะต้อง “ปกป้องทรัมป์” พันธมิตรจากตะวันตก หรือไม่ก็อธิษฐานให้ไบเดนได้รับการเลือกตั้งอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน แนวทางการดำเนินการอย่างรอบคอบสำหรับประธานาธิบดีสหรัฐฯ คือการยืนยันชุดพันธมิตรทางเศรษฐกิจและการเมืองโดยรวม ระบอบการปกครองด้านอุปทานและการค้าที่รวบรวมและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับระเบียบตามกฎของสหรัฐฯ น่าเสียดายที่ผู้นำคนปัจจุบันของจีน สี จิ้นผิง ซึ่งมีอิทธิพลทางภูมิรัฐศาสตร์ซึ่งมาจากความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ ให้ความสำคัญกับการมุ่งเน้นอำนาจของเขามากเกินไป พลวัตทางเศรษฐกิจเจริญรุ่งเรืองด้วยเสรีภาพ—เสรีภาพในการคิด สร้างสรรค์ พูด เดินทาง ทำธุรกิจกับใครก็ได้ที่คุณต้องการ—ทั้งหมดนี้ผูกพันภายใต้หลักนิติธรรมที่รับประกันสนามแข่งขันทางธุรกิจที่ยุติธรรมและเปิดกว้าง สำหรับสหรัฐอเมริกานั้น กำลังไล่ตามเศรษฐกิจที่เติบโตเร็วและมีพลวัตมากที่สุดในโลก อัตราเงินเฟ้อลดลงในขณะที่งาน ค่าจ้างที่แท้จริง และผลผลิตเพิ่มขึ้น นายทรัมป์จุดชนวนความตึงเครียดในช่วงวาระแรกของเขา เมื่ออเมริกาเรียกเก็บภาษีอะลูมิเนียมและเหล็กกล้าอันรุนแรง ซึ่งกระทบต่อผู้ผลิตในยุโรป ยุโรปตอบโต้ด้วยการเก็บภาษีสินค้าของอเมริกาเอง รวมทั้งบูร์บงและมอเตอร์ไซค์ การมาถึงของโจ ไบเดน ต้องใช้เวลาทั้งสองฝ่ายจึงจะบรรลุข้อตกลงหยุดยิง (ค่อนข้างสั่นคลอน) Trump 2.zero อาจเจ็บปวดกว่านี้มาก อดีตประธานาธิบดีเสนอให้เก็บภาษีนำเข้า 10% สำหรับการนำเข้าทั้งหมดของอเมริกา Robert Lighthizer ผู้ให้คำแนะนำเขาเกี่ยวกับการค้า ได้ไปไกลกว่านั้น โดยโต้เถียงเมื่อเร็ว ๆ นี้ใน The Economist ว่าการเก็บภาษีศุลกากรที่โหดร้ายยิ่งกว่านั้นอาจเป็น “ความจำเป็น” ระดับสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารไทยที่เป็นอันตรายได้กระตุ้นให้นักเก็งกำไรค่าเงินบาทโจมตี ซึ่งนำไปสู่วิกฤตการเงินในเอเชียในปี พ.ศ.

ประการแรก ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนติดหล่มอยู่ในความยากลำบาก และผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของประเทศก็ขาดสภาพคล่องหรือล้มละลาย นี่เป็นการฉุดรั้งการเติบโตอย่างมากและเป็นผลกระทบอันขมขื่นสำหรับชนชั้นกลางชาวจีนที่มองว่าอสังหาริมทรัพย์เป็นหนทางสู่ความมั่งคั่ง แต่ตลาดไม่ได้พังทลายลงเอง Xi ชนมันอย่างจงใจมาก “บ้านมีไว้สำหรับอยู่อาศัย ไม่ใช่การเก็งกำไร” เขาชอบพูด MTP ครั้งแรกครอบคลุมช่วงเวลาระหว่างปี 2551 ถึง 2555 มีการนำโครงการจำนวนหนึ่งที่มุ่งเป้าไปที่การเยียวยาและการปรองดองในระดับชาติภายหลังความรุนแรงหลังการเลือกตั้ง การซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐานที่เสียหาย การช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบ และการตั้งถิ่นฐานใหม่ของผู้พลัดถิ่นภายในประเทศ ล้วนดำเนินการเพื่อเพิ่มการเติบโตของ GDP (ซึ่งลดลงเหลือร้อยละ 1.5 ในปี 2551) และเพื่อส่งเสริมการปรองดองในระดับชาติ เสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาคได้รับการรักษาไว้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอัตราเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ย และอัตราแลกเปลี่ยนยังคงมีเสถียรภาพอย่างมาก เนื่องจากนโยบายการเงินและการคลังที่รอบคอบ ราคาพลังงานที่ลดลงได้ผลักดันอัตราเงินเฟ้อในเยอรมนีสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่าสองปีครึ่ง ราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นเพียง 2.5% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ซึ่งอยู่ที่ 2.4% ในเดือนมกราคม 2567 อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ที่ 2.9% และในเดือนธันวาคม 2566 อยู่ที่ three.7% เนื่องจากจุดเริ่มต้นที่อ่อนแอจนถึงปี 2024 อารมณ์ในอุตสาหกรรมการส่งออกของเยอรมนียังคงมืดมน ดัชนีรายเดือนสำหรับการคาดการณ์การส่งออกที่เผยแพร่โดย ifo Institute เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยจาก -8.5 จุดในเดือนมกราคม 2024 เป็นค่า -7.zero จุดในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ซึ่งหมายความว่าความเชื่อมั่นในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 นั้นย่ำแย่เท่ากับในเดือนธันวาคม 2023 ซึ่งมูลค่า อยู่ที่ -7.1 คะแนน ครั้งสุดท้ายที่ค่าบวกเลขสองหลักคือเดือนกุมภาพันธ์ 2565 โดยมี 14.zero คะแนน ก่อนรัสเซียเริ่มบุกยูเครน มีเพียงไม่กี่ภาคส่วนเท่านั้นที่คาดว่าการส่งออกจะเติบโต เช่น ผู้ผลิตอาหารหรืออุตสาหกรรมไฟฟ้า ในทางกลับกัน ในด้านวิศวกรรมเครื่องกล ความคาดหวังลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2020 ในยุโรปปี 2060 หนึ่งในสามของประชากรจะมีอายุเกิน sixty five ปี แนวโน้มที่คล้ายกันในการเพิ่มอายุขัยและการกลับตัวของปิรามิดประชากรจะตามมาด้วยประเทศที่พัฒนาแล้วที่เหลือในโลก รูปแบบการบริโภคจึงเปลี่ยนไปและผู้สูงอายุจะกลายเป็นกลไกของเศรษฐกิจที่เรียกว่าเศรษฐกิจเงิน..

มีระบบเศรษฐกิจที่หลากหลายทั่วโลก ระบบเศรษฐกิจห้าประเภทที่รู้จักกันดีและกล่าวถึงในเศรษฐศาสตร์ ได้แก่ สังคมนิยม ทุนนิยม คอมมิวนิสต์ ดั้งเดิม และระบบศักดินา ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้กำหนดลักษณะของเศรษฐกิจและวิธีที่รัฐบาล พลเมือง องค์กร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักอื่นๆ โต้ตอบกัน เศรษฐกิจไม่ได้หมายถึงเงิน แต่เศรษฐกิจจะแสดงหรืออ้างถึงวิธีการทำเงินและการใช้จ่ายเงินภายในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่กำหนด เมื่อมีการหาเงินจะช่วยในการเติบโตของภาคส่วนสำคัญในภูมิภาค และสิ่งนี้แปลไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจด้วย อย่างไรก็ตาม เงินในตัวเองไม่สามารถใช้นิยามคำว่าเศรษฐกิจได้ ปัญหาเกี่ยวกับความร้อนสูงเกินไปคือมีแนวโน้มที่จะส่งผลให้เกิดการชะลอตัวที่เป็นอันตราย เมื่อเศรษฐกิจร้อนจัด ผู้ผลิตบางรายไม่สามารถจัดหาสินค้าทั้งหมดที่ผู้บริโภคต้องการได้ ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาพุ่งสูงขึ้นเร็วกว่าปกติ สิ่งนี้สามารถทำให้เกิด “เกลียวราคาค่าจ้าง” พัฒนาได้ โดยที่ราคาที่สูงขึ้นนำไปสู่ค่าจ้างที่สูงขึ้น และในทางกลับกัน เกลียวราคาค่าจ้างมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจใกล้จะถึงการจ้างงานเต็มที่ เนื่องจากนายจ้างจำเป็นต้องเสนอค่าจ้างที่สูงขึ้นเพื่อดึงดูดคนงานใหม่หรือรักษาคนงานที่มีอยู่ไว้

“พวกเขาหารือกันในประเด็นต่างๆ ที่สำคัญต่อความสัมพันธ์ทวิภาคี และประเด็นอื่นๆ ในระดับภูมิภาคและระดับโลก รวมถึงประเด็นความแตกต่างและพื้นที่ของความร่วมมือ” แมทธิว มิลเลอร์ โฆษก กล่าวเสริม “รองเลขาธิการเน้นย้ำถึงความสำคัญของการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพทั่วช่องแคบไต้หวัน ในทะเลจีนใต้ และบนคาบสมุทรเกาหลี แต่ถึงแม้จะมีข้อจำกัด GDP ยังคงเป็นมาตรการที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดสำหรับการตัดสินใจของรัฐบาลส่วนใหญ่และการเปรียบเทียบระหว่างประเทศ รัฐบาลสามารถใช้ GDP ที่เพิ่มขึ้นเป็นหลักฐานว่าทำหน้าที่จัดการเศรษฐกิจได้ดี ในทำนองเดียวกัน หาก GDP ลดลง นักการเมืองฝ่ายค้านกล่าวว่ารัฐบาลดำเนินการได้ไม่ดี

ความสำเร็จทางเศรษฐกิจของอิตาลีเมื่อเร็วๆ นี้ส่วนหนึ่งสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบของสิ่งที่เรียกว่า “ซูเปอร์โบนัส” ซึ่งเป็นเครดิตภาษีที่เริ่มใช้ในปี 2020 เพื่อส่งเสริมการปรับปรุงบ้าน มันได้ผล ส่งผลให้การสะสมทุนในอิตาลีเพิ่มขึ้น 30% นับตั้งแต่ก่อนเกิดโรคระบาด ซึ่งเร็วกว่าในประเทศอื่นๆ ในยุโรปมาก ในทางกลับกัน ผลกระทบทางการคลังของเงินอุดหนุนนี้มีมากและเป็นภาระ ดังนั้นรัฐบาลจึงค่อยๆ ถอนมาตรการกระตุ้นที่มีกำหนดสิ้นสุดภายในปี 2568 และเมื่อเวลาผ่านไป การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์จะลดลง ที่น่าสนใจหลังจากประกาศ BOJ ค่าเงินเยนลดลง นั่นอาจดูน่าประหลาดใจ เนื่องจากคาดว่านโยบายการเงินที่เข้มงวดจะนำไปสู่การแข็งค่าของค่าเงิน อย่างไรก็ตาม สกุลเงินเคลื่อนไหวไม่ได้ตอบสนองต่อเหตุการณ์จริง แต่เพื่อตอบสนองต่อความแตกต่างระหว่างความคาดหวังของเหตุการณ์และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในกรณีนี้ นักลงทุนคาดหวังการดำเนินการของ BOJ ในวันนี้แล้ว ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่การดำเนินการของ BOJ จึงไม่มีผลกระทบต่ออัตราแลกเปลี่ยน นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าเศรษฐศาสตร์คือการศึกษาเรื่องความขาดแคลน นั่นเป็นเพราะว่าทรัพยากร เช่น คนงาน ที่ดิน และวัตถุดิบ นั้นมีจำกัด ในขณะที่ความต้องการมีอย่างไม่มีที่สิ้นสุด โดยพื้นฐานแล้วเราต้องการมากกว่านี้เสมอ

นั่นไม่ได้หมายความว่าสหรัฐฯ ขาดความท้าทาย ฝ่ายบริหารของ Biden ต้องเร่งผลักดันให้มีการลงทุนใหม่ในเศรษฐกิจที่สำคัญและประชาชนของเรา เพื่อต่อสู้กับความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจที่เป็นสาเหตุของการเคลื่อนไหวต่อต้านประชาธิปไตยทั้งในและต่างประเทศ การลงทุนในประเทศเหล่านี้จะต้องรวมกับระบอบพันธมิตรที่แข็งแกร่งซึ่งจะขยายการบูรณาการทางเศรษฐกิจและการผลิตกับประเทศที่มีค่านิยมเดียวกันกับเรา ในทางกลับกัน เป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับมือทางเศรษฐกิจและการเมืองโดยรวมของเราในการแข่งขันระดับโลกที่ต่อต้านลัทธิเผด็จการ นอกจากนี้ บริษัทในยุโรปยังเผชิญกับการแข่งขันของจีนในตลาดที่มีความซับซ้อนมากขึ้น ทั้งในประเทศและในประเทศที่สาม ใช้รถยนต์ ซึ่งเป็นเพชรเม็ดงามของอุตสาหกรรมยุโรป ภาคส่วนนี้ รวมถึงห่วงโซ่อุปทาน มีพนักงานชาวยุโรปประมาณ 3 ล้านคน อย่างไรก็ตาม แบรนด์จีนมีสัดส่วนถึง 9% ของตลาดแบตเตอรี่บริสุทธิ์ในยุโรปตะวันตก ตามข้อมูลจาก Matthias Schmidt ที่ปรึกษาด้านยานยนต์ การจดทะเบียนรถยนต์อุปโภคบริโภคแบรนด์จีนใหม่ทั่วทั้งทวีปเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าระหว่างปี 2565 ถึง 2566 แบรนด์ในตลาดมวลชนของฝรั่งเศส เยอรมัน และอิตาลีดูเหมือนจะมีความเสี่ยงเป็นพิเศษต่อการแข่งขัน นักวิเคราะห์จาก UBS ซึ่งเป็นธนาคาร คาดว่าส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลกของผู้ผลิตรถยนต์ “รุ่นเก่า” จะลดลงจาก 81% ในปัจจุบันเป็น 58% ภายในปี 2573 ดังนั้นในขณะที่เศรษฐกิจของทวีปตกต่ำจากการตกตะลึงของรัสเซียในปี 2565 มันจะปรับตัวเข้ากับเศรษฐกิจใหม่จากจีนและหนึ่งในสามจากอเมริกาได้อย่างไร เหตุการณ์น่าตกใจครั้งแรกของจีนเกิดขึ้นในปี 2544 เมื่อประเทศเข้าสู่ WTO และได้รับประโยชน์จากการกีดกันทางการค้าที่ลดลง ก่อให้เกิดความท้าทายต่อผู้ผลิตชาวตะวันตก ในอเมริกา บางภูมิภาคและบางภาคส่วนได้รับผลกระทบอย่างหนัก ยุโรปเริ่มผ่อนคลายลง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความตื่นตระหนกนี้เกิดขึ้นพร้อมกับการที่ประเทศในยุโรปกลางและตะวันออกเข้าสู่สหภาพยุโรป การพัฒนาอย่างรวดเร็วของสมาชิกใหม่ล่าสุดของสหภาพยุโรปสนับสนุนการเติบโตของผลิตภาพของกลุ่ม และสร้างความต้องการสินค้าจากตะวันตก ความตกใจครั้งใหม่ของจีนมาถึงในช่วงเวลาที่เลวร้ายสำหรับอุตสาหกรรมยุโรป ยังคงต้องรับมือกับภาวะช็อกพลังงานที่เกิดจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในขณะที่ผู้นำระดับชาติกำลังพยายามเร่งการเปลี่ยนแปลงสีเขียว ราคาก๊าซ – โดยปกติจะอยู่ที่ประมาณ 20 ยูโร (22 ดอลลาร์) ต่อเมกะวัตต์ชั่วโมง – พุ่งขึ้นมากกว่า 300 ยูโรในปี 2565 ส่งผลให้ราคาไฟฟ้าพุ่งสูงขึ้น (ดูแผนภูมิ 2) การฟื้นตัวหลังโควิดกลายเป็นภาวะเงินเฟ้อและวิกฤตพลังงาน ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ถูกบังคับให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 4% ซึ่งกระทบต่ออุปสงค์ในเศรษฐกิจที่อ่อนแออยู่แล้ว แม้ว่าเศรษฐกิจตลาดจะเป็นระบบที่ได้รับความนิยมอย่างชัดเจน แต่ก็ยังมีข้อถกเถียงที่สำคัญเกี่ยวกับปริมาณการแทรกแซงของรัฐบาลที่ถือว่าเหมาะสมที่สุดสำหรับการดำเนินงานทางเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพ นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อว่าเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นตลาดจะค่อนข้างประสบความสำเร็จในการสร้างความมั่งคั่ง การเติบโตทางเศรษฐกิจ และมาตรฐานการครองชีพที่สูงขึ้น แต่มักจะแตกต่างกันในขอบเขต ขนาด และบทบาทเฉพาะที่ชัดเจนสำหรับการแทรกแซงของรัฐบาล ซึ่งจำเป็นต่อการจัดหากฎหมายขั้นพื้นฐานและ กรอบสถาบันที่ตลาดอาจต้องการเพื่อให้ทำงานได้ดี เศรษฐกิจตลาดคือระบบเศรษฐกิจที่การตัดสินใจทางเศรษฐกิจและราคาสินค้าและบริการถูกกำหนดโดยปฏิสัมพันธ์ของพลเมืองและธุรกิจแต่ละรายของประเทศ อาจมีการแทรกแซงของรัฐบาลหรือการวางแผนจากส่วนกลาง แต่โดยปกติแล้วคำนี้หมายถึงเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นตลาดโดยทั่วไปมากกว่า

ราคาก๊าซลดลง 31.0% ในปีจนถึงเดือนตุลาคม 2566 ในขณะที่ราคาไฟฟ้าลดลง 15.6% อัตราเงินเฟ้อเหล่านี้เป็นอัตราเงินเฟ้อรายปีต่ำสุดสำหรับก๊าซและไฟฟ้านับตั้งแต่เริ่มบันทึกในเดือนมกราคม พ.ศ. นโยบายเศรษฐกิจจำเป็นต้องได้รับคำแนะนำจากวิสัยทัศน์โดยรวม Dani Rodrik อธิบายแนวทางที่เขาเรียกว่า “ลัทธิผลิตภาพ” ซึ่งจัดลำดับความสำคัญของการเผยแพร่โอกาสทางเศรษฐกิจที่มีประสิทธิผลทั่วทุกภูมิภาคของเศรษฐกิจและภาคส่วนของกำลังแรงงาน หน้านี้นำเสนอผลงานบางส่วนของ European Observatory ในหัวข้อนี้ สุขภาพและเศรษฐกิจมีความเชื่อมโยงกันอย่างแยกไม่ออก และมีหลักฐานซึ่งแม้จะไม่ชัดเจนหรือชัดเจนเสมอไป แต่ก็แสดงให้เห็นว่าการลงทุนด้านสุขภาพและระบบสุขภาพมีประโยชน์อย่างชัดเจนต่อการบรรลุวัตถุประสงค์ทางเศรษฐกิจ ทุกวันนี้ ดูเหมือนเรากำลังมีชีวิตอยู่ผ่านจุดเปลี่ยนอีกจุดหนึ่งในการเมืองอเมริกัน—จุดหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายกับช่วงทศวรรษปี 1960 และ 1970 ในบางแง่ ในอดีตและปัจจุบัน แนวร่วมที่ยั่งยืนก่อนหน้านี้ล่มสลาย ประเด็นใหม่ ๆ พุ่งเข้ามาเบื้องหน้า และนโยบายที่ครั้งหนึ่งเคยถูกมองว่าหัวรุนแรงกลายเป็นกระแสหลัก ผู้นำทางการเมืองของทั้งสองฝ่ายไม่รู้สึกว่าจำเป็นต้องก้มหัวให้กับแท่นบูชาของตลาดเสรีและรัฐบาลขนาดเล็กอีกต่อไป แต่เช่นเดียวกับยุค 70 ช่วงเวลาปัจจุบันถูกกำหนดโดยความรู้สึกของการโต้แย้งที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข แม้ว่าแนวคิดเก่าๆ มากมายจะสูญเสียการยึดถือไปแล้วแต่แนวคิดเหล่านั้นก็ยังไม่ถูกแทนที่ด้วยฉันทามติทางเศรษฐกิจใหม่ ออเดอร์เก่ากำลังพังทลาย แต่ออเดอร์ใหม่ยังมาไม่ถึง มหาอำนาจทั้งสองตกลงที่จะรักษาความสัมพันธ์หลังการประชุมสุดยอดระหว่างสีและประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ในซานฟรานซิสโกเมื่อเดือนพฤศจิกายน และคณะทำงานได้ถูกจัดตั้งขึ้นในด้านต่างๆ ตั้งแต่การค้าและการต่อต้านยาเสพติด ไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่ประเด็นต่างๆ เช่น ไต้หวันและทะเลจีนใต้ ยังคงสร้างความตึงเครียดให้กับความสัมพันธ์ของประเทศต่างๆ “เมื่อเผชิญกับสถานการณ์ใหม่และการเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าจีน-สหรัฐฯ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายจะต้องยึดมั่นในการเคารพซึ่งกันและกัน ผลประโยชน์ร่วมกัน การปรึกษาหารือที่เท่าเทียมกัน ปฏิบัติตามกฎหมายเศรษฐกิจและกฎเกณฑ์ของตลาด ขยายและเจาะลึกผลประโยชน์ร่วมกัน ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าเคารพสิทธิการพัฒนาของกันและกัน” เขากล่าว

เมื่อองค์กรสามารถเข้าใจสินค้าคงคลังทางกายภาพและสินทรัพย์ดิจิทัลในช่วงเวลาใดก็ตาม องค์กรก็สามารถดำเนินการได้อย่างแม่นยำอย่างที่ไม่เคยจินตนาการมาก่อน ซึ่งปูทางไปสู่องค์กรแบบลีนขั้นสูงสุด สิ่งนี้จะไม่ใช่การสร้างความแตกต่างที่ดี แต่เป็นความจำเป็นสำหรับธุรกิจดิจิทัลใดๆ ภายในสองปีข้างหน้า เป็นเรื่องเกี่ยวกับการใช้ทรัพยากรอันมีค่าอย่างชาญฉลาด การคำนึงถึงของเสียเป็นทรัพยากรแทนที่จะเป็นต้นทุน และการค้นหาวิธีใหม่ๆ เพื่อทำให้สิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจดีขึ้น กลุ่มนี้ได้จัดห้องปฏิบัติการนโยบายเศรษฐกิจชุดแรกในเมืองเอดินบะระในเดือนพฤษภาคม 2019 ที่บ้านเดิมของ Adam Smith, Panmure House มีการจัดเซสชั่นเปิดงาน โดยเชิญนักแสดงจากภาคส่วนที่สามและภาคประชาสังคมมาฟังเกี่ยวกับเป้าหมายและความทะเยอทะยานของกลุ่ม นายกรัฐมนตรีคนแรก Nicola Sturgeon นายกรัฐมนตรีไอซ์แลนด์ Katrín Jakobsdóttir และ Carrie Exton จาก OECD กล่าวคำปราศรัยต้อนรับ เครือข่ายยังคงติดต่อกับ OECD ร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอกอื่นๆ ตลอดสี่ทศวรรษที่ผ่านมา ชาติตะวันตกได้พัฒนาการตอบสนองของ Pavlovian ต่อสัญญาณบ่งชี้ถึงการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในจีน เช่นเดียวกับที่สุนัขของ Ivan Pavlov จะเริ่มน้ำลายไหลเมื่อเขากดกริ่งเพื่อระบุเวลาให้อาหาร นักลงทุนและนักวิเคราะห์ชาวตะวันตกก็จะตอบสนองต่อข่าวการชะลอตัวของจีนที่ใกล้จะเกิดขึ้นด้วยการเตรียมการอย่างตื่นเต้นสำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่จากรัฐบาล แหล่งพลังงานทั่วไปที่ใหญ่ที่สุดในปี 2023 คือลิกไนต์ซึ่งมีส่วนแบ่ง 17.4% ของการผลิตทั้งหมด รองลงมาคือก๊าซธรรมชาติ (11.2%) และถ่านหินแข็ง (8.9%) เศรษฐกิจแห่งอนาคตจะต้องแก้ไขความไม่สมดุลของโลกาภิวัตน์เพื่อจัดการการเปลี่ยนแปลงที่ยุติธรรมและกระจายความมั่งคั่งอย่างเท่าเทียมกันมากขึ้น

มีการเติบโตที่แข็งแกร่งเป็นพิเศษในด้านการดูแลสุขภาพและความช่วยเหลือทางสังคม การพักผ่อนและการต้อนรับ รัฐบาลท้องถิ่น และการก่อสร้าง ส่วนการค้าปลีก การขนส่งและคลังสินค้ามีการเติบโตปานกลาง ในอุตสาหกรรมการบริการระดับมืออาชีพของเราเอง การเติบโตของงานทำได้น้อยมาก การจ้างงานภาคการผลิตลดลง ธนาคารกลางตั้งเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อ ในเดือนกุมภาพันธ์ ดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 4.4% จากปีก่อนหน้า เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (ไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน) อยู่ที่ 4.6% ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ดังนั้นจึงมีความก้าวหน้าที่สำคัญ นอกจากนี้อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง (ปรับอัตราเงินเฟ้อแล้ว) ยังคงสูงมาก ปัญหาหนึ่งสำหรับเม็กซิโกก็คือความต้องการทรัพย์สิน สินค้าโภคภัณฑ์ และประชาชนของนักลงทุนที่เพิ่มขึ้น ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น นอกจากนี้ มูลค่าเงินเปโซที่เพิ่มขึ้นยังทำให้ต้นทุนของบริษัทต่างชาติที่ลงทุนในเม็กซิโกเพิ่มขึ้นอีกด้วย เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงประมาณ 17% เมื่อเทียบกับเงินเปโซนับตั้งแต่กลางปี ​​2022 ปัญหาอีกประการหนึ่งคือโครงสร้างพื้นฐานของเม็กซิโกมักไม่เหมาะกับความต้องการของบริษัทต่างชาติขนาดใหญ่ แม้ว่าการผลิตโดยคิดเป็นส่วนแบ่งของ GDP จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงปี 2020 ถึง 2022 แต่ก็ลดลงเล็กน้อยในปี 2023 นี่แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมการผลิตอาจต้องเผชิญกับข้อจำกัดด้านอุปทาน หากเป็นเช่นนั้น นั่นไม่เป็นลางดีสำหรับการลงทุนด้านการผลิตที่เพิ่มขึ้น เศรษฐกิจสีเขียวหมายถึงคาร์บอนต่ำ ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และครอบคลุมสังคม ในเศรษฐกิจสีเขียว การเติบโตของการจ้างงานและรายได้ได้รับแรงผลักดันจากการลงทุนภาครัฐและเอกชนในกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐาน และสินทรัพย์ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและมลพิษ เพิ่มประสิทธิภาพพลังงานและทรัพยากร และการป้องกันการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและบริการของระบบนิเวศ แม้ว่าเยอรมนีจะเป็นมหาอำนาจด้านการผลิตของยุโรป แต่ความท้าทายสามประการอาจส่งผลกระทบต่อทั้งทวีป ภูมิภาคที่มีอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานเข้มข้นหรือที่ผลิตผลิตภัณฑ์ในตลาดมวลชนในยุโรปตะวันตกมักจะสูญเสียไป แม้แต่พื้นที่ที่ป้องกันผลกระทบเบื้องต้นก็อาจเห็นบริษัทท้องถิ่นที่ประสบความสำเร็จลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น เมื่อพวกเขาปรับตัวเข้ากับลัทธิกีดกันทางการค้าที่อื่น ในอีกห้าปีข้างหน้า 75% ของธุรกิจขนาดใหญ่ในเขตยูโรคาดว่าจะกระจายไปทั่วประเทศ ย้ายการผลิตใกล้กับการขายมากขึ้น หรือย้ายบางส่วนของธุรกิจไปยังประเทศที่มีความสอดคล้องทางการเมืองมากขึ้น ตามการสำรวจของ ECB

เศรษฐกิจของเราในปัจจุบันถูกล็อคให้เข้าสู่ระบบซึ่งสนับสนุนแบบจำลองเชิงเส้นของการผลิตและการบริโภค อย่างไรก็ตาม การล็อคอินนี้กำลังอ่อนแอลงภายใต้แรงกดดันจากแนวโน้มก่อกวนที่ทรงพลังหลายประการ เราต้องใช้ประโยชน์จากการจัดวางปัจจัยทางเศรษฐกิจ เทคโนโลยี และสังคมที่เป็นประโยชน์นี้ เพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลม ความเป็นวงกลมกำลังรุกล้ำเข้าสู่เศรษฐกิจเชิงเส้น เศรษฐกิจเชิงเส้น เศรษฐกิจที่มีการดึงทรัพยากรที่มีจำกัดออกมาเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีการใช้งาน ซึ่งโดยทั่วไปไม่เต็มศักยภาพ แล้วจึงโยนทิ้งไป (‘เอา-สร้าง-ขยะ’) และก้าวไปไกลกว่าการพิสูจน์แนวคิด ความท้าทายที่เราเผชิญอยู่ในขณะนี้คือการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียนให้เป็นกระแสหลักและนำไปขยายขนาด การศึกษาเปรียบเทียบที่ใหญ่ที่สุดจนถึงปัจจุบันเกี่ยวกับผลกระทบการจ้างงานจากการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจแบบวงกลม ชี้ไปที่ “ผลกระทบเชิงบวกในการจ้างงานที่เกิดขึ้นในกรณีที่มีการใช้เศรษฐกิจแบบวงกลม” ผลกระทบต่อการจ้างงานนี้ส่วนใหญ่เกิดจากการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นซึ่งได้แรงหนุนจากราคาที่ลดลง กิจกรรมรีไซเคิลคุณภาพสูงที่ใช้แรงงานเข้มข้น และงานที่มีทักษะสูงขึ้นในการผลิตซ้ำ งานใหม่จะถูกสร้างขึ้นในภาคอุตสาหกรรม ภายในวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ผ่านนวัตกรรมที่เพิ่มขึ้นและความเป็นผู้ประกอบการ และเศรษฐกิจที่เน้นการบริการแบบใหม่ เศรษฐกิจแบบวงกลมเป็นระบบที่วัสดุไม่เคยกลายเป็นขยะและธรรมชาติได้รับการฟื้นฟู ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม ผลิตภัณฑ์และวัสดุจะถูกหมุนเวียนผ่านกระบวนการต่างๆ เช่น การบำรุงรักษา การใช้ซ้ำ การปรับปรุงใหม่ การผลิตซ้ำ การรีไซเคิล และการทำปุ๋ยหมัก เศรษฐกิจแบบวงกลมจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความท้าทายระดับโลกอื่นๆ เช่น การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ของเสีย และมลพิษ โดยแยกกิจกรรมทางเศรษฐกิจออกจากการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัด เป็นอีกครั้งที่จีนมีความโดดเด่นกว่าปกติ โดยการผลิตคิดเป็นร้อยละ 28 ของ GDP ของประเทศ[1] ส่วนแบ่งนี้ลดลงจากร้อยละ 32 ในทศวรรษก่อนปี 2020 แต่เพิ่มขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมา การเพิ่มขึ้นล่าสุดนี้ไม่น่าแปลกใจ ผลจากการหดตัวตั้งแต่ปี 2021 ในภาวะฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ที่ยาวนานของจีน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ขับเคลื่อนด้วยนโยบายในการลงทุนจากภาคอสังหาริมทรัพย์ไปสู่ภาคการผลิต แม้ว่าหลักฐานจะชี้ให้เห็นว่าการลงทุนในภาคการผลิตของจีนถูกจำกัดก็ตาม เนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนแอ ไม่ใช่ด้วยเงินทุนที่หายาก ดังนั้น การลงทุนในภาคการผลิตที่มากขึ้นย่อมหมายถึงการเติบโตของกำลังการผลิตส่วนเกิน (นั่นคือ การเติบโตของกำลังการผลิตในประเทศที่เกินกว่าการเติบโตของอุปสงค์ในประเทศ) คณะกรรมการหาคู่วัฏจักรธุรกิจของสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติ (NBER) ซึ่งเป็นผู้บันทึกสถิติภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างเป็นทางการ ได้ให้คำนิยามภาวะเศรษฐกิจถดถอยว่าเป็น “กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญซึ่งแผ่กระจายไปทั่วเศรษฐกิจและกินเวลานานกว่าสองสามเดือน” ตัวแปรที่คณะกรรมการติดตามโดยทั่วไป ได้แก่ รายได้ส่วนบุคคลที่แท้จริงลบด้วยการโอนของรัฐบาล การจ้างงาน การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่แท้จริงในรูปแบบต่างๆ และการผลิตภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไม่มีกฎเกณฑ์หรือเกณฑ์ตายตัวที่กระตุ้นให้เกิดการพิจารณาการลดลง แม้ว่าคณะกรรมการจะตั้งข้อสังเกตว่าในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา พวกเขาให้น้ำหนักกับรายได้ส่วนบุคคลที่แท้จริงมากขึ้น หักด้วยการโอนและการจ้างงานบัญชีเงินเดือน แทนที่จะกำหนดราคาอุปสงค์และอุปทานและการผลิตสินค้า ในระบบเศรษฐกิจสังคมนิยม ผลิตภัณฑ์และบริการถูกผลิตขึ้นบนมูลค่าการใช้งาน ซึ่งเป็นความต้องการของสังคม ตัวอย่างของเศรษฐกิจสังคมนิยม ได้แก่ เกาหลีเหนือ และสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา

เศรษฐกิจคือระบบขององค์กรและสถาบันที่ช่วยอำนวยความสะดวกหรือมีส่วนร่วมในการผลิตและจำหน่ายทรัพยากรในหมู่สมาชิกของสังคม ระบบเศรษฐกิจสามารถแบ่งออกเป็นระบบสั่งการและระบบตลาด ในระบบตลาด บุคคลเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต กฎอุปสงค์และอุปทานเป็นตัวกำหนดว่าผลิตอะไร ปริมาณที่ผลิต และใครจะได้รับ ในระบบคำสั่ง รัฐบาลจะควบคุมปัจจัยการผลิตส่วนใหญ่หรือทั้งหมด และกำหนดว่าจะผลิตอะไร จำนวนที่ผลิต และวิธีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ระบบเศรษฐกิจหลักสามระบบ ได้แก่ ทุนนิยมซึ่งเป็นระบบตลาด และระบบบังคับบัญชาของลัทธิสังคมนิยมและลัทธิคอมมิวนิสต์ ในความเป็นจริง เศรษฐกิจทั้งหมดเป็นเศรษฐกิจแบบผสมที่รับองค์ประกอบของระบบตลาดและระบบสั่งการ ในขณะที่บางคนแย้งว่า GDP ที่แท้จริงที่ลดลงสองไตรมาสติดต่อกันนั้นก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย นั่นไม่ใช่ทั้งคำจำกัดความอย่างเป็นทางการหรือวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์ประเมินสถานะของวงจรธุรกิจ ในทางกลับกัน การพิจารณาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยและการประเมินกิจกรรมทางเศรษฐกิจของนักเศรษฐศาสตร์จะขึ้นอยู่กับการดูข้อมูลแบบองค์รวม ซึ่งรวมถึงตลาดแรงงาน การใช้จ่ายของผู้บริโภคและธุรกิจ การผลิตภาคอุตสาหกรรม และรายได้ จากข้อมูลเหล่านี้ ไม่น่าเป็นไปได้ที่การลดลงของ GDP ในไตรมาสแรกของปีนี้ แม้ว่าจะตามมาด้วย GDP ที่ลดลงอีกครั้งในไตรมาสที่สองก็ตาม ก็บ่งชี้ถึงภาวะถดถอย เศรษฐกิจพยายามที่จะจัดสรรวิธีการใช้ทรัพยากรและคุณภาพของสินค้าและบริการที่ใช้ไป เศรษฐกิจอาจมีหน่วยพื้นฐานเท่ากับครัวเรือนเดี่ยวหรือกว้างใหญ่เท่ากับประเทศก็ได้ ตลาดเศรษฐกิจมีหลายประเภท/รูปแบบ (แบบผสม, แบบสั่งการล้วนๆ, แบบตลาดล้วนๆ) ที่เน้นไปที่ภาครัฐเป็นหลักและการมีส่วนร่วมของปัจเจกบุคคลในการผลิต ตลาดแบบผสมมีบุคคล บริษัท และรัฐบาลที่มีอิทธิพลต่อตลาด จากนั้นก็มีระบบเศรษฐกิจ (ทุนนิยม สังคมนิยม คอมมิวนิสต์) ซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณการควบคุมที่มอบให้กับรัฐบาลหรือปัจเจกบุคคลเพื่อให้บรรลุผลผลิตทางเศรษฐกิจ ประเทศส่วนใหญ่ในโลกทำงานร่วมกับระบบทุนนิยมและมีแนวโน้มที่จะสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจมากขึ้น

Kevin Kliesen นักเศรษฐศาสตร์ธุรกิจและเจ้าหน้าที่วิจัยของธนาคารกลางสหรัฐแห่งเซนต์หลุยส์กล่าวว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดมาก และนั่นเป็นปริศนาว่าทำไมเมื่อเศรษฐกิจ “เติบโตอย่างแข็งแกร่ง” ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา แต่เช่นเดียวกับ Pancotti เขาเสริมว่าราคาที่สูงในร้านค้าเมื่อเทียบกับราคาก่อนการระบาดอาจมีบทบาทในมาตรการเหล่านั้น ความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ซึ่งเป็นการสำรวจขนาดเล็กที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัยมิชิแกน ยังวัดความรู้สึกของผู้คนเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม ตลาดแรงงาน และวิธีที่พวกเขามองอัตราเงินเฟ้อ เมื่อวันพฤหัสบดี ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็น seventy nine.4 จาก seventy six.9 ในเดือนกุมภาพันธ์และ 62 ในปีก่อนหน้า ถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2021 ในขณะที่ชนชั้นกลางทั่วโลกคาดว่าจะขยายตัวสามเท่าภายในปี 2573 แต่ก็มีแรงกดดันเพิ่มขึ้นต่อทรัพยากรทางธุรกิจที่จำเป็น ซึ่งเติบโตในอัตราที่ช้าลง 1.5 เท่า คำตอบสำหรับความไม่ตรงกันนี้อยู่ที่วิธีที่องค์กรต่างๆ แบ่งปันข้อมูลอย่างปลอดภัยแบบเรียลไทม์ เพื่อให้แอปพลิเคชันเชิงพาณิชย์รุ่นต่อไปเจริญเติบโตได้ เศรษฐกิจดิจิทัลคือกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เป็นผลมาจากการเชื่อมต่อออนไลน์หลายพันล้านทุกวันระหว่างผู้คน ธุรกิจ อุปกรณ์ ข้อมูล และกระบวนการต่างๆ แกนหลักของเศรษฐกิจดิจิทัลคือการเชื่อมต่อแบบไฮเปอร์คอนเน็คชั่น ซึ่งหมายถึงการเชื่อมต่อระหว่างผู้คน องค์กร และเครื่องจักรที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากอินเทอร์เน็ต เทคโนโลยีมือถือ และอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT) เศรษฐกิจสร้างสรรค์คือการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของผลิตภัณฑ์และบริการที่ยั่งยืน โดยใช้ทรัพย์สินทางวัฒนธรรม (ตามทรัพย์สินทางวัฒนธรรม) ความคิดสร้างสรรค์ (ความคิดสร้างสรรค์) นวัตกรรมและเทคโนโลยี (นวัตกรรมและเทคโนโลยี) เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ เพื่อเป็นรากฐานสำคัญก่อนที่จะกลายเป็นจุดหมายปลายทางอย่างซอฟต์พาวเวอร์ที่กลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ จำนวนผู้ว่างงานในเยอรมนีเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยประมาณ eight,000 ถึง 2.814 ล้านคนในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม จำนวนนี้มีจำนวนมากกว่าเดือนกุมภาพันธ์ของปีที่แล้วถึง 194,000 คน อัตราการว่างงานอยู่ที่ 6.1% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ในทางกลับกันในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ยังคงอยู่ที่ 5.7% สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอกำลังบั่นทอนตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งโดยรวม การว่างงานและการทำงานต่ำกว่าเกณฑ์กำลังเพิ่มขึ้นและความต้องการแรงงานลดลง

การใช้ประโยชน์จากความผิดพลาดทางเศรษฐกิจของจีน พันธมิตรในระบอบประชาธิปไตยยังต้องเพิ่มพลังความพยายามของพวกเขาในการกำหนดเส้นทางใหม่และ “การประกบกัน” ของห่วงโซ่อุปทานที่สำคัญนอกประเทศจีนและในประเทศที่ลงทุนและมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว แต่สหรัฐฯ ยังไม่คว้าช่วงเวลานี้ไว้ ประธานาธิบดีไบเดนหมกมุ่นอยู่กับการรักษาการเลือกตั้งใหม่ของเขา โอกาสที่โดนัลด์ ทรัมป์จะกลับมาที่ทำเนียบขาวทำให้เกิดความเสี่ยงร้ายแรง อะไรจะเกิดขึ้นจากการที่เขาได้โอบกอดประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซียอย่างเปิดเผย และโดยพฤตินัยแล้วบทบาทผู้นำระดับโลกของจีนโดยพฤตินัยก็เกิดจากการผิดนัดของอเมริกาเอง ทรัมป์กำลังทำให้อนาคตของยูเครนที่เป็นประชาธิปไตย (และอาจเป็นพันธมิตร NATO อื่นๆ) ตกอยู่ในความเสี่ยงโดยการสั่งการให้สภาผู้แทนราษฎรซึ่งแพ็คเกจความช่วยเหลือหยุดชะงักลง พวกเขาไม่สามารถช่วยเหลือยูเครนได้ “บ่อยครั้งที่วิทยานิพนธ์อันยิ่งใหญ่จับเอาจินตนาการของโลก” บทความใน The New Yorker เมื่อปี 2008 เริ่มขึ้น “ล่าสุด … ก็คือช่วงเวลาแห่งการครอบงำโลกของอเมริกาได้สิ้นสุดลงแล้ว และมหาอำนาจใหม่ๆ เช่น จีน อินเดียและรัสเซียพร้อมที่จะเข้าครอบครอง” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ฝ่ายการต่างประเทศก็พาดหัวเรื่อง “มหาอำนาจที่หลีกเลี่ยงไม่ได้” เมื่อปี 2011 และบทความปี 2018 จาก The Economist ที่ว่า “ศตวรรษของจีนกำลังดำเนินไปด้วยดี” ไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้สร้างความแตกต่างอะไรขึ้นมา นอกจากนี้เรายังจับตาดูภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจและก้าวเข้ามาเมื่อทำได้ นี่อาจเป็นอะไรก็ได้ตั้งแต่การโจมตีทางไซเบอร์ต่อธนาคารไปจนถึงขนาดของสินเชื่อที่อยู่อาศัยของผู้คน เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่เราทำ งานของเราคือทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ประมาณ 2% เราทำสิ่งนี้โดยมีอิทธิพลต่ออัตราดอกเบี้ยเป็นหลัก (จำนวนเงินที่คุณจ่ายเพื่อกู้ยืมหรือจำนวนเงินที่คุณได้รับในบัญชีออมทรัพย์ของคุณ)

ในรัฐบาล ได้รับโทรศัพท์จากวีรพงศ์ ระมังกุล (หนึ่งในที่ปรึกษาเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี ชวลิต ยงใจยุทธ) ให้ลดค่าเงินบาท ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยอดีตนายกรัฐมนตรี เปรม ติณสูลานนท์[54] ยงใจยุทธเพิกเฉยต่อพวกเขา โดยอาศัยธนาคารแห่งประเทศไทย (นำโดยผู้ว่าราชการเริงชัย มาระกานนท์ ซึ่งใช้เงินมากถึง 24,000 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณสองในสามของทุนสำรองระหว่างประเทศของประเทศไทย) เพื่อปกป้องเงินบาท เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2540 ประเทศไทยมีเงินสำรองระหว่างประเทศเหลืออยู่ 2,850 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ[52] และไม่สามารถปกป้องเงินบาทได้อีกต่อไป วันนั้นมารกานนท์ตัดสินใจลอยตัวเงินบาท ทำให้เกิดวิกฤติการเงินเอเชียในปี 2540 เศรษฐกิจคือชุมชนที่สังเกตได้จากการวิเคราะห์การจัดสรรทรัพยากร บุคคลและครอบครัวทุกคนในชุมชนต่างมีส่วนร่วมในการสร้าง ในทางกลับกัน แต่ละคนคาดหวังส่วนแบ่งของสินค้าและบริการที่สมาชิกคนอื่นๆ ในชุมชนมอบให้ ในสหรัฐอเมริกา สำนักงานสถิติแรงงาน (BLS) เผยแพร่รายงานการว่างงานรายเดือนซึ่งแจกแจงจำนวนคนที่ทำงาน จำนวนชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ย และรายได้เฉลี่ยของพวกเขา ใช้เพื่อสร้างอัตราการว่างงาน

แม้ว่าภาคอีสานจะมีสัดส่วนประมาณหนึ่งในสามของประชากรประเทศไทยและหนึ่งในสามของพื้นที่ แต่ก็ผลิตได้เพียงร้อยละ eight.9 ของ GDP เศรษฐกิจเติบโตที่ร้อยละ 6.2 ต่อปีในช่วงทศวรรษ 1990 ประเทศไทยเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก (WTO) กลุ่มผู้ส่งออกสินค้าเกษตรกรรมของกลุ่มแครนส์ และเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) และได้ปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเสรี ข้อตกลงเขตการค้าเสรีจีน-ไทย (FTA) เริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2553 ประเทศไทยยังมีข้อตกลงการค้าเสรีแบบจำกัดกับอินเดียด้วย (ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546) และข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลียที่ครอบคลุม ซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. ตัวอย่างเหล่านี้รวบรวมโดยทางโปรแกรมจากแหล่งข้อมูลออนไลน์ต่างๆ เพื่อแสดงการใช้คำว่า ‘เศรษฐกิจ’ ในปัจจุบัน ความคิดเห็นใดๆ ที่แสดงในตัวอย่างไม่ได้เป็นตัวแทนของ Merriam-Webster หรือบรรณาธิการ ส่งคำติชมเกี่ยวกับตัวอย่างเหล่านี้ถึงเรา

เคนยามีประสบการณ์การเติบโตอย่างต่อเนื่องใน GDP ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยได้รับการสนับสนุนจากโครงการโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะที่กำลังดำเนินอยู่ การลงทุนที่แข็งแกร่งของภาครัฐและเอกชน และนโยบายเศรษฐกิจและการคลังที่เหมาะสม ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงลักษณะที่กว้างขวางและหลากหลายของเศรษฐกิจเคนยา ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 เศรษฐกิจสเปนขยายตัว zero.6% ต่อปี ตามการขยายตัว 0.4% ในช่วงก่อนหน้า การเติบโตที่เพิ่มขึ้นนี้ได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ภายในประเทศที่ฟื้นตัว ท้าทายแรงกดดันเงินเฟ้อที่ยังคงมีอยู่และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น มันซับซ้อน อย่างไรก็ตาม โดยพื้นฐานแล้ว เศรษฐกิจทำงานโดยการกระจายทรัพยากรที่ขาดแคลนให้กับบุคคลและองค์กรต่างๆ ตลาดต่างๆ ที่มีการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการซึ่งอำนวยความสะดวกด้วยเงินทุน รวมกันเพื่อสร้างเศรษฐกิจ เครือข่ายเหล่านี้มีอยู่ในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และระดับนานาชาติ เศรษฐกิจส่วนใหญ่ทั่วโลกในปัจจุบันใช้ระบบทุนนิยม ลักษณะสำคัญอย่างหนึ่งของเศรษฐกิจทุนนิยมก็คือ หน่วยงานเอกชน (ซึ่งตรงข้ามกับรัฐเป็นเจ้าของ) ควบคุมทรัพย์สินและการผลิตตามผลประโยชน์ของตน ในระบบทุนนิยม อุปสงค์และอุปทานหมายความว่าราคาตลาดสามารถกำหนดได้เพื่อรองรับผลประโยชน์ของสังคมในวงกว้าง การเสื่อมโทรมของที่ดินมีค่าใช้จ่ายประมาณ 40 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปีทั่วโลก โดยไม่คำนึงถึงต้นทุนแอบแฝงจากการใช้ปุ๋ยที่เพิ่มขึ้น การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และภูมิทัศน์ที่เป็นเอกลักษณ์ ผลผลิตที่ดินที่สูงขึ้น ของเสียในห่วงโซ่คุณค่าอาหารน้อยลง และการคืนสารอาหารสู่ดินจะช่วยเพิ่มมูลค่าของที่ดินและดินในฐานะสินทรัพย์ การคืนวัสดุชีวภาพกลับคืนสู่ดินจะช่วยลดความจำเป็นในการเติมสารอาหารเพิ่มเติม การนำไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียมทั้งหมดกลับมาจากแหล่งอาหาร สัตว์ และของเสียจากมนุษย์ทั่วโลกสามารถให้สารอาหารที่มีอยู่ในปริมาณปุ๋ยเคมีที่ใช้ในปัจจุบันได้เกือบ 2.7 เท่า นี่คือหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนของการฟื้นฟูในที่ทำงาน

Eurostat เน้นย้ำว่าการบริโภคและการลงทุนจะเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ โดยการบริโภคภาคเอกชนได้รับแรงหนุนจากรายได้ที่แท้จริงที่เพิ่มขึ้นและการใช้ประโยชน์จากเงินออมที่สะสมไว้ของครัวเรือน ในขณะที่การเติบโตของการลงทุนจะได้รับการสนับสนุนจากการดำเนินการตามแผนการฟื้นฟูและความยืดหยุ่นในวงกว้าง หน่วยงานจัดอันดับเครดิตเน้นย้ำถึงการก่อหนี้ภาคเอกชนที่ต่ำของสเปน ภาคการธนาคารที่แข็งแกร่ง การเกินดุลบัญชีเดินสะพัด และตลาดแรงงานที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นจุดแข็งหลัก อย่างไรก็ตาม ยังชี้ให้เห็นถึงความท้าทายของสเปน เช่น ภาระหนี้ที่สูงขึ้น และปัญหาเชิงโครงสร้าง เช่น ประชากรสูงวัย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลัง ในขณะเดียวกัน Wouter Thierie นักเศรษฐศาสตร์ของ ING ตั้งข้อสังเกตว่าราคาบ้านในสเปนเพิ่มขึ้นเฉลี่ย four.2% ในปี 2023 สวนทางกับแนวโน้มที่พบในหลายประเทศในยูโรโซน ซึ่งการเติบโตของราคาบ้านโดยเฉลี่ยติดลบในปีที่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ในเดือนมีนาคม 2024 อัตราเงินเฟ้อราคาผู้บริโภคของสเปนเพิ่มขึ้นเป็น 3.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาดและเพิ่มขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนของเดือนกุมภาพันธ์ที่ 2.8% อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ไม่รวมองค์ประกอบที่มีความผันผวน เช่น อาหารและพลังงาน ลดลงเหลือ 3.3% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2565

Comments Off on เศรษฐกิจ